เปิดผับบาร์ 6 วัน สธ. เผยยังไม่ส่อระบาดโควิด ยันผู้ติดเชื้อ-ป่วยหนักลดลง

สถานบันเทิง นักท่องเที่ยว

สธ. เผย หลังเปิดผับบาร์ 6 วัน ยังไม่พบปัจจัยระบาดโควิด ยันตัวเลขติดเชื้อ-ป่วยหนัก-เสียชีวิต ลดลงต่อเนื่อง

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวอัพเดตสถานการณ์โควิด-19 ว่า สถานการณ์โควิด-19 หลังเปิดสถานบันเทิงเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 หรือประมาณ 6 วัน หลายคนกังวลอาจเกิดระบาดโควิด ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน ไทยดำเนินการสอดคล้องกับต่างประเทศทั่วโลก มุ่งให้ความสำคัญกับผู้ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิต หลายประเทศเริ่มไม่รายงานผู้ติดเชื้อใหม่แล้ว แต่สำหรับไทยยังรายงานและให้ความสำคัญกับผู้เสียชีวิต ผู้มีอาการหนัก ผู้รักษาในโรงพยาบาล ส่วนตัวเลขติดเชื้อปัจจุบันเป็นการติดเชื้ออาการไม่มาก จึงใช้ระบบแบบผู้ป่วยนอก (OPD)

สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ วันนี้มี 27 ราย แนวโน้มเฉลี่ย 14 วัน พบว่าลดลง อัตราป่วยเสียชีวิต ลดต่ำลงอยู่ที่ 0.09% ขณะที่ผู้อาการหนัก มี 761 ราย แนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ส่วนผู้ที่ใช้ท่อช่วยหายใจ มี 375 ราย ฉะนั้นภาพรวมของประเทศสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิต มีแนวโน้มลดลง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 20-30 รายต่อวัน หลัก ๆ มาจาก 1.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่เห็นชัดจะอยู่ในกลุ่ม 70 ปีขึ้นไป 2.ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งใน 2 ปัจจัยนี้เป็นกลุ่ม 608 ที่มีสัดส่วนเสียชีวิตสูงอย่างวันนี้รายงาน 27 ราย มี 26 รายที่อยู่ในกลุ่ม 608 คิดเป็น 96%

และ 3.ส่วนใหญ่ไม่ได้วัคซีน สูงถึง 59% ไม่ได้รับเข็มกระตุ้น 30% จึงพยายามเร่งฉีดวัคซีนร่วมมาตรการอื่นที่จำเป็น โดยที่ประชุมอีโอซี ได้เห็นชอบแผนเร่งรัดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดดอาการป่วยหนักและรุนแรงถึงกว่า 30% โดยเฉพาะช่วงต่อไปที่เปิดประเทศ และเปิดกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น


รวมไปถึง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่อนุญาตให้สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะเปิดให้บริการ ยังไม่พบแนวโน้มผู้ติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งต้องติดตามอีก 1-2 สัปดาห์ จึงจะบอกได้ชัดเจนว่า การเปิดสถานบันเทิงไม่มีผลกระทบต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ