ศปถ. สรุป 4 วันยอดตายทะลุ 239 คน เมาขับยังเป็นสาเหตุหลัก เชียงใหม่แชมป์อุบัติเหตุสะสมสูงสุด

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 แถลงว่า จากการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 678 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 65 ราย ผู้บาดเจ็บ 714 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 48.67 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.40 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 80.26 รถปิคอัพ 6.39 โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ และเชียงราย 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 25 คน สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 – 31 ธันวาคมที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวม 2,380 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 239 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,500 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์มี 13 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 86ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 11 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ บุรีรัมย์ 89 คน

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนยังคงเฉลิมฉลองและเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ ศปถ.ได้กำชับให้จังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรกรการป้องกันและลดอุบัติเหตุรวมถึงดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยเน้นการตั้งจุดตรวจบนเส้นทางเสี่ยงในช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลเส้นทางสายรองและเส้นทางโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ สำหรับจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยตรวจสอบท่าเทียบเรือ โป๊ะเรือ เรือโดยสารให้อยู่ในสภาพปลอดภัย พนักงานขับเรือมิให้มีพฤติกรรมเสี่ยง จัดให้มีอุปกรณ์นิรภัยและเสื้อชูชีพเพียงพอพร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที รวมถึงประสานสถานประกอบการเช่ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่รถของผู้เช่ารถทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศทุกครั้ง โดยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เลขานุการศปถ. กล่าวว่า จากข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมพบว่า ดื่มแล้วขับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงกว่าร้อยละ 34.53 ถนนใน อบต. หมู่บ้านเกิดอุบัติเหตุ ร้อยละ 38.05 ถนนทางหลวง ร้อยละ 36.43 จึงขอเน้นย้ำให้จังหวัดประสานจัดกำลัง อปพร. ร่วมกับตำรวจทางหลวง ตำรวจนครบาล และตำรวจภูธร ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน จัดตั้งด่านชุมชนและจุดบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทางควบคู่กับการจัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่ตรวจตราผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุในถนนชุมชนและหมู่บ้าน ทั้งนี้ ขอฝากเตือนประชาชนเฉลิมฉลองและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ไม่ขับรถเร็ว ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง เพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2561 เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความปลอดภัย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์