7 วันอันตรายยอดตาย-เจ็บลด เมาขับครองแชมป์อุบัติเหตุ แจกใบสั่งไม่พกใบขับขี่1.7แสน-เมาขับ1.3แสน

เมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการอำนวยการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาของพี่น้องประชาชนว่า

จากข้อมูลศูนย์อำนวยการและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 สรุปอุบัติเหตุทางถนนสถิติ 7 วันอันตราย ช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 2560-1 มกราคม 2561 มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 3,056 ครั้ง ลดลงจากปีที่แล้ว 70 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,188 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 102 คน และมีผู้เสียชีวิต 317 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 54 คน สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถในขณะเมาสุรา และขับรถโดยใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ยานพาหนะที่เกิดเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถกระบะ

และสถิติการจับกุมดำเนินคดี 10 ขัอหาหลัก อันดับ 1 ข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 170,387 ราย อันดับ 2 ข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา 139,246 ราย ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยประชาชนทยอยเดินทางกลับทำให้การจราจรนั้นจะมีความหนาแน่น พร้อมให้บริการช่วยเหลือ และอำนวยการจราจรอย่างเต็มความสามารถ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา ไม่ขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟหรือเครื่องหมายจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถ และคาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง และผู้ร่วมสัญจร

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวต่อว่า สถิติการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ในทุกฐานความผิดเช่น ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ทุกกองบัญชาการ (บช.) มีสถิติการระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1,544 หมายจับ อันดับที่มีการจับกุมมากที่สุดคือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) จับกุมได้ 550 หมายจับ รองลงมากองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จับกุมได้ 311 หมายจับ ทาง ผบ.ตร.มีข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่มีหมายจับเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย และลดอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2561 เช่นกัน

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 มีประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวน 9,141 หลัง เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วกว่า 2,500 หลัง สำหรับ บช.น.มีสถิติฝากบ้านไว้กับตำรวจมากที่สุด ผบ.ตร.สั่งการและกำชับการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ในการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจและภาคประชาชน และยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการป้องกันอาชญากรรมด้วย ท้ายสุด ผบ.ตร.ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมาย และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงท้ายของเทศกาลปีใหม่ 2561 เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับมาจากช่วงวันหยุดยาวอย่างสวัสดิภาพและปลอดภัย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์