สคบ.เร่งตามตัวเจ้าของร้านดารุมะ เข้าข่ายฉ้อโกง ผู้เสียหายโผล่ 500 ราย

สคบ ดารุมะ

สคบ. เร่งตามตัวเจ้าของร้านดารุมะ คาดหนีออกนอกประเทศ พบเจตนาฉ้อโกง มีผู้เสียหายร้องเรียนกว่า 500 ราย ทั้งลูกค้า แฟรนไชส์ นายหน้า แนะเก็บหลักฐานการซื้อไว้

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี “ร้านดารุมะ” ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ที่มีสาขากว่า 20 แห่ง ได้ปิดร้านอย่างไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ลูกค้าหลายรายได้รับผลกระทบ เนื่องจากได้ซื้อ Voucher ล่วงหน้าแต่ไม่ได้ใช้บริการ

ล่าสุด พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เดินทางมาตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า สคบ. ได้รับการร้องเรียนแล้ว 400-500 ราย และได้ประสานกับเว็บไซต์ เพื่อขอหลักฐานเอาไว้แล้ว

โดยขอให้ผู้บริโภคเก็บหลักฐานการซื้อต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งผู้เสียหายมีทั้ง ผู้บริโภค เจ้าของแฟรนไชส์ ซับพลายเออร์ และยังมีคนที่เป็นนายหน้าซื้อมาขายอีกด้วย

“การจัดโปรโมชั่น จาก 499 บาท เหลือ 199 บาท ซึ่งเป็นการระดมขาย ให้ซื้อทีละ 5 ใบ 10 ใบ เป็นเรื่องที่น่าสงสัย ดูเจตนาแล้วน่าจะเป็นเจตนาการฉ้อโกง อยู่ระหว่างการหารือทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

พ.ต.อ.ประทีป กล่าวว่า พฤติกรรมคล้าย ๆ กัน โดยแหลมเกตุเป็นกระดาษเอามาเป็นหลักฐานได้ ส่วน E-voucher เป็นอีกรูปแบบที่อาจจะทำให้หลักฐานสูญหายได้ง่าย เบื้องต้นได้ออกหนังสือเรียกเจ้าของร้านไปแล้ว และจากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ ตม. คาดว่า น่าจะเดินทางออกจากประเทศไปแล้ว