“บิ๊กตู่” ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ยันเข้ามาไม่หวังอะไร-จะทำให้เกิดความยุติธรรม ขอทุกคนสัญญาช่วยกันไม่ให้เกิดปัญหา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มกราคม ที่กระทรวงยุติธรรม อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2561

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี และ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย การนำเสนอเทคโนโลยีการให้บริการประชาชนด้านการยุติธรรมของหน่วยงานในสังกัด เช่น การให้ความรู้ด้านกฎหมายที่ประชาชนควรรู้ พร้อมรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และ ขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ผ่าน application “รู้หมดกฎหมาย” บริการตรวจสอบกำหนดนัดรายงานตัวออนไลน์สำหรับผู้ถูกคุมประพฤติ ผ่าน application “DOP Service” หรือการให้คำปรึกษากฎหมายผ่านระบบ Video call ของ Line id : rlpdconsultation เป็นต้น

รวมทั้งได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะนำไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งที่ 51 วิถีไทยราชทัณฑ์มุ่งสู่ Thailand 4.0 Good Products Good people ระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์นี้ ที่บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพมหานคร รวมทั้งได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานีด้วย

โดยก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาถึงพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอทำตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์เชิญชวนคนไทยเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะนำไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งที่ 51 วิถีไทยราชทัณฑ์มุ่งสู่ Thailand 4.0 Good Products Good people ระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ที่บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังถ่ายภาพหมู่กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ว่าฝากทุกคนด้วยนะ วันนี้มากระทรวงยุติธรรม ก็ใกล้กับศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่า ที่เข้ามาไม่ได้หวังอะไร หรือ ต้องการให้พวกท่านหรือทุกคนต้องการอะไร แต่ผมจะทำให้เกิดความยุติธรรม ขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานเรื่องการดูแลความยุติธรรม ตอนนี้หลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ มีกฎหมายใหม่มากขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันดูแล จะปล่อยให้มีปัญหาแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว ก็อยู่ที่เราทุกคนต้องช่วยกัน สัญญากับผมแล้วนะว่า ทุกคนจะช่วยกันทำ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะนำเสนอแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงฯ ตามกรอบเป้าหมายลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และความสงบสุขในสังคม ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและคดีความที่ให้ประชาชนได้เข้าถึงและสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยเน้นการทำงานเชิงรุกสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบนิติธรรมชุมชนและยุติธรรมจังหวัดโดยจัดให้มีหน่วยบริการเคลื่อนที่

โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนงานของกระทรวงมี 6 ด้าน คือ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, การสร้างสังคมปลอดภัยและความสงบสุขในสังคมมุ่งเน้นการลดการกระทำผิดซ้ำ, การอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ, การพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้ทันสมัยสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง, การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านความมั่นคง และการเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ใช้หลักยุติธรรมและยุติธรรมเชิงสมานฉันท์เพื่อจัดการความขัดแย้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์