คมนาคม จับมือ BEM ตรึงค่าโดยสารสายสีน้ำเงิน 17-42 บาท ถึงสิ้นปี’65

รถไฟฟ้า MRT

กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง และ รฟม. ร่วมหารือเอกชนผู้รับสัมปทาน เกี่ยวกับการคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เพื่อลดค่าครองชีพคนกรุง

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน

จากปัจจุบันอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 17 ถึง 42 บาท เป็น 17 ถึง 43 บาท โดยเพิ่มขึ้น 1 บาท สำหรับการเดินทางสถานีที่ 6 9 11 และ 12 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร จึงได้ร่วมหารือกับ นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางในการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในภาวะค่าครองชีพที่สูงในปัจจุบัน

โดยคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในราคาเดิม เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุด 42 บาท พร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50% และสำหรับนักเรียน นักศึกษา 10% ของอัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไปต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน โดยให้เดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ราคาที่เหมาะต่อการครองชีพของประชาชน