“นายก” ถามวุ่น! บิ๊กขรก.ให้ของขวัญเกิน 3 พันหรือไม่ ด้านป.ป.ช.จ่อรับลูกแก้เพดานเงินให้-รับของจนท.รัฐ

วันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ ก่อนการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้รับมอบของที่ระลึกและกระเช้าดอกไม้จากนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะตัวแทนมอบกระเช้าดอกไม้ พร้อมกล่าวอวยพรในวันขึ้นปีใหม่ โดยขอให้นายกฯ มีกำลังกายและใจเข้มแข็ง เป็นผู้นำของพวกเราตลอดไป

จากนั้นนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้มอบของที่ระลึกให้กับนายกฯ ซึ่งนายกฯ สอบถามว่าของที่ระลึกเกิน 3,000 บาทหรือไม่ ซึ่งปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวยืนยันว่าไม่เกิน 3,000 บาทแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อะไรที่เป็นความปรารถนาดีกับตนและครอบครัว ถือว่าเป็นกำลังใจให้ตนทำงานต่อไป ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว แต่การขอให้เป็นนายกฯตลอดไปคงเป็นไปได้ลำบาก แม้จะถือเป็นเจตนาดี ตนไม่เคยมีอะไรเป็นการส่วนตัวกับใคร มุ่งหวังทำงานปฏิรูปประเทศให้ได้และวางพื้นฐานให้กับทุกคน ในฐานะที่เป็นข้าราชการ ให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนในการทำงาน อยู่ได้อย่างมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี

นายกฯ กล่าวว่า ขอโทษที่ไม่ได้เข้าให้อวยพรเหมือนทุกปี แต่มีพรให้ทุกคนเสมอและตลอดมา จากนี้ขอให้ทุกคนทำงานทุกอย่างสำเร็จลุล่วง ต่อไปทุกคนต้องทำงานอย่างเข้มแข็งด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้มีปัญหาวนกลับมาที่เก่า
ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ป.ป.ช.จะแก้ไขประกาศป.ป.ช.ที่กำหนดห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับและให้ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดมูลค่าเกิน 3,000 บาทว่า เรื่องนี้เป็นแนวคิดหนึ่งของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่การแก้ไขประกาศระเบียบต้องดูหลายๆ ด้านประกอบกัน แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ยุต ว่าจะยึดจำนวนคงเดิม หรือจะมีเพิ่ม อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามอำนาจของป.ป.ช.ที่จะแก้ไขประกาศดังกล่าวได้
ที่มา ข่าวสดออนไลน์