กองทัพเรือแถลง บริษัทอิสราเอลชนะจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน

กองทัพเรือแถลง บ.อิสราเอล ชนะจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน
ภาพจาก มติชน

โฆษกกองทัพเรือยืนยัน กองทัพเรือออกประกาศ บ.อิสราเอล ผู้ชนะประกวดราคาจัดซื้อโดรน 1 ระบบ 4 พันกว่าล้านบาท ภายใน 30 วัน

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่า กองทัพเรือได้ออกประกาศผู้ชนะการเสนอราคาจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ประจำฐานบินชายฝั่ง หลังพลเอกวรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างสัญญา คาดว่าจะทำสัญญาภายใน 30 วัน

ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือได้มีหนังสือเชิญชวนสำหรับซื้ออากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง โดยวิธีคัดเลือก อากาศยานต่อสู้ (25.13.17.03) จำนวน 1 ระบบ ล่าสุดผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ Elbit Systems – AEROSPACE โดยเสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 4,004,652,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งปวง

ลงนามเอกสารโดยพลเรือเอกสุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง

สำหรับบริษัท Elbit Systems – AEROSPACE ดังกล่าวนี้เป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล และเป็นผู้ผลิตอากาศยานไร้คนขับยี่ห้อเฮอร์เมส ในรุ่นเฮอร์เมส 900 และเฮอร์เมส 450 ซึ่งข้อมูลในต่างประเทศนั้นระบุว่ากองทัพบกไทยมีโดรนรุ่นเฮอร์เมส 450 จำนวน 4 ลำประจำการอยู่ ณ กองพันบิน 21 กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน มีรายงานจากกระทรวงกลาโหม (กห.) ว่า พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เซ็นอนุมัติซื้ออากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง (UAV) หรือโดรนของกองทัพเรือ (ทร.) จากบริษัท เอลบิท ซิสเต็ม ของประเทศอิสราเอล รุ่น Hermes 900 จำนวน 7 ลำ มูลค่า 4,004,652,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รวมทั้งได้รับการรับรองจากกรมบัญชีกลาง รอเพียง ทร.ประกาศให้สาธารณะรับทราบ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) หรือผู้แทนจะดำเนินการเซ็นสัญญาจัดซื้ออย่างเป็นทางการต่อไป

มีรายงานว่า ที่ผ่านมามี 5 บริษัท ให้เข้ามายื่นข้อเสนอ และเปิดให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม คือ ตุรกี จีน เสนอยูเอวี 3 ลำเท่ากัน ส่วนสหรัฐอเมริกาไม่ผ่านการพิจารณา ขณะที่จากอิสราเอล 2 บริษัท IAI เสนอยูเอวี จำนวน 5 ลำ และบริษัท เอลบิท ซิสเต็ม ของประเทศอิสราเอล เสนอยูเอวี 7 ลำ ที่เป็นผู้ที่ได้รับเลือกจาก ทร.

โดย ทร.ยึดปัจจัยความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับ ทร.สูงสุด มีคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (คปท.) โดยกรมบัญชีกลางมอบให้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นสังเกตการณ์ทุกขั้นตอน และส่งเรื่องมายังกระทรวงกลาโหมเป็นต้น