กรมศิลปากรเตรียมส่งมอบพื้นที่สนามหลวงให้ กทม. 15 มี.ค.นี้ ก่อนปรับพื้นดิน-ปูหญ้า

เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมปรับปรุงมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกทม. สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพระนครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งการในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานกทม. เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ให้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งกรมศิลปากรจะส่งมอบพื้นที่คืนให้กับกทม. ภายหลังเข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในพื้นที่สนามหลวง เบื้องต้นได้มอบหมายให้สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตพระนครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจพื้นที่ภายในท้องสนามหลวงก่อนว่าจะต้องเริ่มดำเนินการใดเป็นอันดับแรก ก่อนที่กรมศิลปากรจะส่งมอบพื้นที่ให้ กทม.ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2561 และ กทม.จะร่วมกับกรมศิลปากรในวันที่ 8 มกราคม 2561 ถึงแผนการปรับปรุง ในเบื้องต้นจะนำพื้นที่ปูไว้บริเวณฝั่งทิศเหนือออก และสำรวจระบบน้ำประปา ระบบท่อน้ำทิ้ง ระบบสายไฟฟ้า ระบบสายสื่อสาร เพื่อซ่อมแซมหากพบจุดที่ชำรุดเสียหาย หลังจากนั้นจะปรับพื้นดินและปูหญ้าใหม่

นายจักกพันธุ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีระบบไฟฟ้าบางจุดชำรุดเสียหาย ซึ่งจะดำเนินการซ่อมแซมต่อไป ในจุดที่ไฟฟ้าส่องสว่างไม่เพียงพอก็จะติดตั้งเพิ่มเพื่อให้มีความสว่างมากขึ้น ส่วนทางเดินและทางวิ่งรอบท้องสนามหลวงจะยังอยู้ในสภาพใช้งานได้ปกติ ขณะนี้สำนักการโยธาอยู่ระหว่างขั้นตอนการประมาณราคา คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่มาก เพราะเป็นการซ่อมแซมปรับปรุงบางส่วนเท่านั้น ส่วนต้นมะขามที่มีการล้อมย้ายออกไปในช่วงงานพระราชพิธี โดยสวนนงนุชเป็นผู้ดำเนินการนั้น ในวันจันทร์นี้จะมีการหารือเพื่อนำกลับมาปลูกบริเวณจุดเดิมที่ล้อมย้ายต่อไป คาดว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสนามหลวงจะใช้ระยะเวลาประมาณ 180 วัน นับจากวันที่กรมศิลปากรส่งมอบพื้นที่คืนให้กับ กทม.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์