กทม.รื้อแฟลตสวัสดิการทุ่งครุ 2 ตึก-ของบสร้างใหม่

กรุงเทพมหานครเตรียมรื้อถอนอาคารสงเคราะห์ทุ่งครุ 5 และ 8 พร้อมสร้างใหม่ เพื่อความปลอดภัยแก่บุคลากรของกรุงเทพมหานครที่พักอาศัย

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามการปรับปรุงอาคารสงเคราะห์ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างประจำของกรุงเทพมหานคร บริเวณอาคารสงเคราะห์ทุ่งครุ เขตทุ่งครุ โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ สำนักงานการเจ้าหน้าที่ สำนักการโยธา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสำนักงานเขตทุ่งครุ ร่วมให้ข้อมูล 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการปรับปรุงอาคารสงเคราะห์ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างประจำของกรุงเทพมหานคร บริเวณอาคารสงเคราะห์ทุ่งครุ ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้น มีทั้งหมด 9 อาคาร เปิดใช้งานประมาณปี 2533 ปัจจุบันมีอายุการใช้งาน 32 ปี จากการสำรวจพบว่าอาคาร 5 และอาคาร 8 ได้ชำรุดทรุดโทรม มีรอยแตกร้าว และเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา 

หากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายแก่บุคลากรของกรุงเทพมหานครที่พักอาศัยอยู่ ขณะนี้อาคาร 2 หลังดังกล่าว ไม่มีผู้พักอาศัยแล้ว  สำนักงานการเจ้าหน้าที่จึงได้ขอจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุง สำนักการโยธาได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบแล้ว ภายในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกันว่าหน่วยงานใด จะเป็นผู้รับผิดชอบในการปรับปรุงระหว่างสำนักการโยธากับสำนักงานเขตทุ่งครุ พร้อมทั้งประเมินราคาค่าก่อสร้างและหาตัวผู้รับจ้างต่อไป 

กทม.รื้อแฟลตสวัสดิการทุ่งครุ 2 ตึก-ของบสร้างใหม่

อย่างไรก็ตามจากสำรวจโครงสร้างและส่วนที่ชำรุดเสียหาย พบว่าไม่สามารถซ่อมบำรุงในส่วนที่เสียหายได้ เนื่องจากตัวอาคารมีสภาพแตกร้าว ระบบสาธารณูปโภคชำรุดเสียหาย ระบบความปลอดภัยไม่สามารถใช้งานได้ จึงจำเป็นต้องรื้อถอนแล้วสร้างขึ้นใหม่ 

โดยสัปดาห์หน้าจะไปดูอาคารสงเคราะห์สุวินทวงศ์ ในพื้นที่เขตหนองจอก ซึ่งตัวอาคารชำรุดเสียหายเช่นกัน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีอาคารสงเคราะห์ทั้งหมด 66 แห่ง จำนวน 108 อาคาร แบ่งเป็น 6,273 ห้อง กระจายอยู่ในหลายพื้นที่เขต มีหน่วยงานอื่นๆ ดูแลอยู่ เช่น สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตมีแนวคิดว่าอาจจะให้สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัยเข้าไปดูแลในส่วนของอาคารสงเคราะห์ทั้งหมด 

นอกจากนี้ยังได้สำรวจพื้นที่บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัย เขตทุ่งครุ ซึ่งสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ของบประมาณเพื่อดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บริเวณด้านข้างเป็นสนามกีฬาเพิ่มเติม ประกอบด้วย สนามฟุตซอล สนามบาสเก็ตบอล สนามตระกร้อ สนามเปตอง ห้องน้ำ และศาลาพักผ่อน

กทม.รื้อแฟลตสวัสดิการทุ่งครุ 2 ตึก-ของบสร้างใหม่