ทางหลวงชนบทเสริมแกร่งถนนสมโภชน์ 700 ปี เชียงใหม่ รับจราจร 2.4 หมื่นคัน/วัน

ทางหลวงชนบท

กรมทางหลวงชนบท เพิ่มประสิทธิภาพถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (ชม.3029) จ.เชียงใหม่ ยกระดับมาตรฐานทางให้ประชาชนมีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทช. โดยสำนักบำรุงทาง ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพถนนทางหลวงชนบทสาย ชม.3029 หรือถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่แล้วเสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเดินทางให้ประชาชนมีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

รายละเอียดโครงการ ทช.เพิ่มความเสียดทานของผิวทางด้วยวิธีการขจัดคราบยางสะสมบนผิวทาง (Water Blasting), การเคลือบผิวจราจรแบบแห้งตัวเร็วด้วยวัสดุ PMMA และการเคลือบผิวจราจรเพื่อต้านทานการลื่นไถล (Red Anti-Skid Material) เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการปฏิบัติงานในเวลาที่จำกัด

ประกอบกับถนนสายดังกล่าวมีปริมาณการจราจรมากถึง 24,000 คันต่อวัน ทั้งยังเป็นวิธีที่มีผลกระทบต่อพื้นผิวน้อยและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยใช้งบประมาณในการดำเนินงาน 41.250 ล้านบาท