รองผู้ว่า กทม. วิศณุ เคลียร์ข้อสงสัย กรณีอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน

วิศณุ ทรัพย์สมพล
วิศณุ ทรัพย์สมพล

“วิศณุ ทรัพย์สมพล” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคลียร์ทุกข้อสงสัย ส.ก.พระโขนง กรณีอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายสราวุธ อนันต์ชล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง กรณีข้อสงสัยเกี่ยวกับอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนที่แล้วเสร็จล่าช้า

ระหว่างการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ในวาระการอภิปรายร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 นายสราวุธ อนันต์ชล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง ได้ตั้งข้อสงสัยในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน

โดยนายสราวุธได้กล่าวว่าโครงการดังกล่าวนั้น แต่เดิมมีแผนจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และเปิดใช้งานในเดือนมีนาคม 2565 แต่ในขณะปัจจุบันอุโมงค์ระบายน้ำดังกล่าวก็ยังไม่แล้วเสร็จ

แต่ปรากฏว่าร่างข้อบัญญัติงบประมาณกรุงเทพมหานคร 2565 ไม่ปรากฏโครงการดังกล่าวในเอกสารงบประมาณ นายสราวุธจึงตั้งข้อสงสัยว่าเป็นเพราะเหตุใด หากเกิดการเบิกจ่ายไปครบถ้วนแล้วแต่งานไม่แล้วเสร็จจะเบิกจ่ายไปได้อย่างไร

อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังมีการกีดขวางการจราจรอย่างหนัก และสภาพการก่อสร้างจากภายนอกค่อนข้างหวาดเสียวแก่ผู้ใช้งานทั้งทางถนนและทางเท้า อีกทั้งยังเกิดการทรุดตัวขึ้นในพื้นที่ก่อสร้างซึ่งเกิดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชนอย่างมาก

นายสราวุธจึงได้ตั้งคำถาม 4 ข้อไปยังผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1. งบประมาณสำหรับอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนได้ตั้งงบประมาณสำหรับปี 2565 หรือไม่
2. หากไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้จะดำเนินการต่ออย่างไรสำหรับพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า
3. ความเสียหายของถนนและทางเท้าบริเวณการก่อสร้างใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ
4. โครงการก่อสร้างนี้จะเสร็จเมื่อไหร่

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงต่อคำถามทั้ง 4 ข้อดังต่อไปนี้

ในประเด็นเรื่องงบประมาณนั้นในปีงบประมาณ 2565 ทางสำนักการระบายน้ำได้ตั้งงบประมาณสำหรับโครงการไว้เพียงพอแล้ว เมื่อโครงการล่าช้าจึงได้กันงบประมาณส่วนนี้ไว้สำหรับเบิกจ่ายต่อไป

สำหรับการรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเอกชนผู้รับจ้างจะเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายต่อไป จากแนวทางที่ผู้รับจ้างได้เสนอมาโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567