คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติชู 4 นโยบายป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติถก (ร่าง) กรอบการจัดทำนโยบายการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ครั้งที่ 1/2565 โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

สำหรับการประชุมวันนี้เป็นการพิจารณา (ร่าง) นโยบายการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2566-2570 ภายใต้ 4 นโยบายหลัก ได้แก่

นโยบายที่ 1 มุ่งเน้นการจัดการความเสี่ยงจากอุบัติภัยครอบคลุมในทุกมิติ ด้วยการสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจความเสี่ยงจากอุบัติภัยในทุกมิติให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

นโยบายที่ 2 ยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยให้ได้มาตรฐาน โดยการทบทวนและปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและสถานการณ์ปัจจุบัน

นโยบายที่ 3 มุ่งเน้นการสร้างและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมความปลอดภัยระดับสูงสุด ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัย รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จนนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และ

นโยบายที่ 4 เสริมสร้างความเข้มแข็งการบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยของประเทศให้เป็นเอกภาพ เน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานป้องกันอุบัติภัยของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายในการลดความสูญเสียและความเสียหายจากอุบัติภัย ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพ การจัดการความเสี่ยงจากอุบัติภัยแบบองค์รวม และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานในการประชุมได้มอบแนวทางและสั่งการ
ทุกหน่วยงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันอุบัติภัยในภาพรวมของประเทศให้เป็นเอกภาพ เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ให้ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการทุกท่านที่ร่วมประชุม ให้ข้อคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์