ทำเนียบฯ รื้อนั่งร้านก่อสร้างชั่วคราว เพื่อจัดงานวันเด็ก หวั่นไม่ปลอดภัย

ทำเนียบฯ รื้อนั่งร้านก่อสร้างออกจากตึกบัญชาการ 1-2 ชั่วคราว เตรียมรับมือจัดงานวันเด็กแห่งชาติ “หวั่น” ไม่ปลอดภัย เผยปรับปรุงภูมิทัศน์ล่าช้าเกือบปีแล้ว

เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดนั่งร้านการปรับปรุงภูมิทัศน์ของตึกบัญชาการ 1 และ 2 (เพื่อให้สอดคล้องกับตึกไทยคู่ฟ้า) ออกเป็นการชั่วคราว เพื่อเตรียมรองรับการจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย และเป็นการอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาจัดซุ้มกิจกรรมในงานวันเด็กด้วย

สำหรับตึกบัญชาการ 1 และ 2 เป็นอีกหนึ่งอาคารที่ได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ตามดำริของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่าตึกดังกล่าวไม่อิงกับสถาปัตยกรรมเหมือนอาคารหลัก อย่างตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี เป็นตึกที่สร้างขึ้นมาเพื่อการทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีห้องประชุมคณะรัฐมนตรีและห้องรับรองอยู่ด้วย ตึกจึงมีลักษณะเรียบๆ หลังจากรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ภายใต้การนำของ คสช.เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ จึงมีดำริให้จัดทำโครงการตกแต่งตึกบัญชาการ 1 และ 2 ควบคุมการก่อสร้างโดยกรมศิลปากร ใช้งบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้รวม 31,220,000 บาท มีบริษัทกันต์กนิษฐ์ ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับเหมา เดิมมีสัญญาการก่อสร้างตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 ถึงวันที่ 21 มกราคม 2560 แต่การดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จโดยมีการอ้างว่าการดำเนินการที่ล่าช้าส่วนหนึ่งเกิดมาจากบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง มีการขอเวลาเป็นช่วงๆ สำหรับการประชุมและการจัดงานสำคัญๆ ในทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งวันประชุม ครม.ก็ต้องหยุดดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์ตึกบัญชาการ 1 และ 2 นี้ การก่อสร้างเป็นลักษณะคล้าย “โครงครอบ” ตึกบัญชาการ 1 และ 2 โครงครอบดังกล่าวเป็นลักษณะเดียวกับ “เคสมือถือ” เป็นเคสที่ครอบด้านหน้าและด้านข้างของตัวตึก ซึ่งจะบังตัวอาคารเก่าทั้งหมด วัตถุประสงค์เพื่อให้ตึกบัญชาการ 1 และ 2 เป็นสถาปัตยกรรมโบราณเหมือนอาคารหลักในทำเนียบรัฐบาล เช่นเดียวกับการก่อสร้างตึกภักดีบดินทร์ ซึ่งเป็นอาคารรับรองแห่งใหม่ที่ก่อสร้างในรัฐบาลชุดนี้เช่นกันที่ใช้งบประมาณถึง 137 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อสร้างปรับปรุงภูมิทัศน์ตึกบัญชาการ 1 และ 2 นี้ แม้จะมีการถอดนั่งร้านชั่วคราวออกแล้ว แต่ก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆ เมื่อผ่านพ้นวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 แล้ว ก็จะกลับมาติดตั้งนั่งร้านเพื่อดำเนินการต่อเช่นเดิม เนื่องจากการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่มีการส่งงานแต่อย่างใด

 


ที่มา : มติชนออนไลน์