สรุปสถานการณ์ฝนถล่มกรุงตี 2 จนเช้า แจงน้ำรอระบายเหตุกำลังซ่อมเครื่องสูบน้ำ-รองบต่ออุโมงค์-รอประกวดราคา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้สรุปเหตุการณ์ฝนตก ระบุว่า ตั้งแต่เวลา 01.30 น. มีฝนตกเล็กน้อยปานกลาง ก่อตัวนอกพื้นที่บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา เคลื่อนตัวมายังตะวันตกเฉียงใต้ เข้าพื้นที่เขตหนองจอกเวลา 02.00 น. ก่อนกลุ่มฝนขยายตัวและเคลื่อนตัวปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ในลักษณะปานกลางถึงหนัก และตกต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 07.00 น. กลุ่มฝนได้อ่อนกำลังลงเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางตกกระจายปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยทั่วไปและยังตกต่อเนื่องเล็กน้อยลักษณะกระจายทั่วไป ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นมา

จากเหตุการณ์ฝนตกสามารถวัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่เขตหนองจอก 133 มิลลิเมตร (มม.) เขตบางนา 109.5 มม. เขตมีนบุรี 104 มม. เขตสะพานสูง 100 มม.และเขตสวนหลวง 97 มม. ซึ่งมีความรุนแรงของฝนสูงสุดอยู่ที่เขตบางนาถึง 106 มม.ต่อชั่วโมง

ทำให้เวลาต่อมา มีรายงานน้ำท่วมเร่งระบายบนถนนสายหลัก ได้แก่ 1.ถ.พัฒนาการ โชว์รูมเบนซ์ เขตสวนหลวง 2.ถ.สุขุมวิท ซอยแบริ่ง-ซอยลาซาล เขตบางนา 3.ถ.ศรีนครินทร์ หน้า บ.กรีนสปอร์ต เขตบางกะปิ 4.ถนนลาดพร้าว ซอย 112-คลองเจ้าคุณสิงห์ เขตสวนหลวง 5 ถ.รามคำแหง ซอย 1 เขตสวนหลวง และ 6.ถ.สุวินทวงศ์ แยกไปรษณีย์​ เขตมีนบุรี โดยสภาพน้ำท่วมมีความสูงตั้งแต่ 15-20 เซนติเมตร (ซม.) และมีความยาวตั้งแต่ 150 เมตร (ม.) จนเต็มผิวจราจร ปัจจุบันเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำอยู่ระหว่างเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง

หน่วยรถสูบน้ำเคลื่อนที่ กองเครื่องจักรกล ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองระบบท่อระบายน้ำ ว.4 เร่งแก้ไขปัญหานำ้เร่งระบายถนนลาดพร้าว ( ขาเข้า ) ช่วงคลองเจ้าคุณสิงห์ – ซอยลาดพร้าว 112

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมป้องกันระบบน้ำท่วม กทม.แจ้งว่า สำหรับสาเหตุน้ำรอเร่งระบายเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำในบางจุด และระบบระบายน้ำบางจุดยังไม่สมบูรณ์ อาทิ การอยู่ระหว่างของบประมาณก่อสร้างบ่อสูบน้ำ ถ.สุขุมวิทช่วงแบริ่ง กำลังรอทำระบบงานเดินสายท่อลอด หรือ Pipe Jacking, อยู่ระหว่างรอลงนามสัญญาจ้าง ถ.ลาดพร้าว ช่วงซอยเจ้าคุณสิงห์, อยู่ระหว่างของบประมาณต่ออุโมงค์คลองแสนแสบลาดพร้าวไปยังซอยลาดพร้าว 130, ถ.รามคำแห่ง ช่วงซอย 1 อยู่ระหว่างของบประมาณก่อสร้างท่อ, ถ.สุวินทวงศ์ แยกไปรษณีย์อยู่ระหว่างรอประกวดราคาก่อสร้างบ่อสูบน้ำ เป็นต้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์