เปิดคำสั่ง “ผวจ.ปัตตานี” แจ้งเตือนวางระเบิด-คาร์บอมบ์ 6-10 ม.ค. ก่อนบึ้มทพ.เจ็บ6เช้านี้

เมื่อวันที่ 10 มกราคม รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 5 มกราคม นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี มีวิทยุสื่อสารกรมการปกครอง ด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ระบุว่า 1.จ.ปัตตานีได้รับแจ้งจาตำรวจภูธรภาค 9 ว่าหลังจากเจ้าหน้าที่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุคดีเผารถทัวร์ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ผู้ก่อเหตุได้เปิดเผยว่า แกนนำระดับสั่งการในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้เตรียมก่อเหตุใหญ่ในวันที่ 6-10 มกราคม 2561 โดยมีการลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ในพื้นที่ย่านการค้าห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านทอง โชว์รูมรถยนต์ รถประจำทางในเส้นทางเมือง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเพื่อทำลายเศรษฐกิจ หัวเมืองหลักตามแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล

2.เพื่อเป็นการระวังป้องกันเหตุ และลดการสูญเสีย จึงขอให้อำเภอเพิ่มความระมัดระวังป้องกันการก่อเหตุ ป้องกันตนเองและสถานที่ราชการเป็นกรณีพิเศษ ในห้วงตั้งแต่วันที่ 6-10 มกราคม 2561 ดังนี้ ให้กำหนดมาตรการป้องกันสถานที่ราชการ และจัดเจ้าหน้าที่ สมาชิก อส. (ชุดชป.ขนาดเล็ก) เฝ้าระวังคอยเหตุ ณ สถานที่ราชการ 1 ชุด และจัดชุดออกลาดตระเวนนอกสถานที่ราชการอีก 1 ชุด เพื่อสามารถตอบโต้ได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 1 ชป. เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้งที่ว่าการอำเภอ สามารถปฏิบัติได้ทันทีเมื่อสั่งการ

แจ้งเตือน พระ ครู บุคลากรทางการศึกษา เป้าหมายอ่อนแอ (ชุมชนไทยพุทธ) ให้เพิ่มความระมัดระวังตนเอง วางมาตรการป้องกันเหตุ เน้นเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ โรงแรม ธนาคาร ร้านทอง บริเวณสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สถานีน้ำมันเชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมัน ท่าเทียบเรือ (สะพานปลา) วัดหรือสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป้าหมายอ่อนแอ (ชุมชนไทยพุทธ) พระ ครู บุคลากรทางการศึกษา และให้ประสานข้อมูลด้านการข่าวจาก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อิหม่าม บาบอ ผู้นำศาสนา และสายข่าวในพื้นที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคำสั่งแจ้งเตือนดังกล่าว กระทั่งในวันนี้ เวลา 09.20 น. เกิดเหตุคนร้ายยังไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชป.ร้อย ทพ.4303 ฉก.ทพ.43 ขณะออกลาดตระเวนเส้นทางโดยรถยนต์ ในพื้นที่บริเวณบ้านสายหมอ หมู่ 6 ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย นำส่ง รพ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์