นพ.เรวัต เตือนรัฐบาล รีบยกระดับเฝ้าระวัง ฝีดาษลิง

นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช - Rewat Wisutwet M.D.
ภาพจากเฟซบุ๊ก นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช - Rewat Wisutwet M.D.

นพ.เรวัต ชี้ ฝีดาษลิง โรคอิมพอร์ตติดคนไทยรายแรก เตือนรัฐบาล รีบยกระดับเฝ้าระวัง ฝีดาษลิง

วันที่ 28 กรกฎาคม นพ.เรวัต วิศรุตเวช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย (สร.) เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ฝีดาษลิง โรคอิมพอร์ตติดคนไทยรายแรก ในฐานะแพทย์และ ส.ส. ซึ่งต้องเป็นปากเสียงให้กับพี่น้องประชาชน ขอเตือนรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่ได้เคยอภิปรายหารือในสภา

เตือนรัฐบาลให้ยกระดับการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ป่วยติดเชื้อเพียง 300 กว่ารายใน 22 ประเทศ จนเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังจากพบผู้ป่วยมากกว่า 1.6 หมื่นรายใน 75 ประเทศ

นพ.เรวัตกล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าพบผู้ป่วยรายแรกเป็นนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรียเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นได้หลบหนีและถูกจับได้ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ทั้งนี้ วันนี้ (28 กรกฎาคม) กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า พบผู้ป่วย รายที่ 2 ซึ่งได้เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

แต่ต้องนับว่าเป็นชายไทยรายแรกที่ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ จึงมีนัยสำคัญว่า โรคนี้ได้แพร่สู่คนไทยในประเทศแล้ว แม้ว่าการติดโรคอาจไม่ง่ายเหมือนโควิด-19 แต่ก็อาจไม่ยากที่จะแพร่ระบาดในไทยได้ จึงขอส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งว่าต้องรีบยกระดับทั้งการป้องกัน เฝ้าระวัง และการสื่อสารกับประชาชน