ทหาร-ป่าไม้-ปกครอง-ตร.สนธิกำลังยึดป่าสงวนจากนายทุนแจกคนจนกว่า 400 ไร่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มกราคม ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองแสง พล.ต.ศุภชัย ศุภเมธี รอง ผอ.รมน.อุดรธานี, นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ศปป.2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมป่าไม้, นายบุญเลิศ วรวงษ์ นายอำเภอหนองแสง, พ.ต.อ.วิเชียร สุนทรพินิจ ผกก.สภ.หนองแสง, นายสมเกียรติ ชั้นบุญใส ผอ.ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี), นายณรงค์ พระยาลอ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อด.2 หนองวัวซอ ร.ต.ท.อนันต์ บุตรดีคำ ปทส.อุดรธานี, ร.ท.สนธนา บุตรดี ผบ.ชป.รส.ร.13, พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร.13 พัน 2, ตำรวจ, อส., ชรบ. และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมกว่า 50 นาย ได้ร่วมสนธิกำลังเพื่อเข้าตรวจยึด พื้นที่นายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอน-ป่าปะโค บริเวณหมู่ 2 ใกล้กับวัดป่าเทพประทาน ต.ทับกุง อ.หนองแสง ปลูกยางพารา, ยูคาลิปตัส และอ้อย รวมทั้งหมด 411-2-75 ไร่ อยู่กลางหุบเขาของเทือกเขาภูพานน้อย ต้นน้ำลำห้วยสามพาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของ ศปป.2 ได้เข้ามาตรวจสอบแนวเขตที่บุกรุก พร้อมตัดพันต้นยางและต้นยูคาลิปตัส ในพื้นที่ไปแล้วบางส่วน หลังจากนั้นทำการปิดป้ายประกาศ ยึดคืนผืนป่าแปลงดังกล่าว เพื่อเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

พล.ต.ศุภชัย ศุภเมธี รอง ผอ.รมน.อุดรธานี เปิดเผยว่า การสนธิกำลังเข้าตรวจยึดผืนป่าสงวนฯ ตามมาตรา 25 ที่ส่วนใหญ่ถูกนายทุกนอกพื้นที่บุกรุก เข้ามาปลูกยางพารา ยูคาลิปตัส และอื่นๆ หลังจากยึดคืนจะให้ราษฎรที่ยากจนในพื้นที่ เข้าทำกินตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะจัดสรรให้ในลักษณะเป็นที่ดินส่วนรวม ไม่ได้มอบให้ผู้หนึ่งผู้ใด ซึ่งการปฏิบัติงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เมื่อดำเนินคดีกับทางนายทุนแล้ว หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และ อ.หนองแสง จะเข้ามาฟื้นฟูพื้นที่ ก่อนให้ราษฎรที่ยากจน เข้ามาร่วมทำกินใช้ประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป

นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ศปป.2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณนี้ถูกนายทุนนอกพื้นที่ เข้ามาบุกรุกทำลายปลูกยางพารา และยูคาลิปตัส ศปป.2 ได้รับนโยบายจากรัฐบาล ติดตามทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มนายทุน มาจัดสรรให้ราษฎรที่ยากจนมีที่ดินทำกิน ตามโครงการนำร่องนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. เข้ามาจัดที่ทำกินให้กับราษฎรยากจน โดยดำเนินการไปแล้ว 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่ และ น่าน โดยทำในรูปแบบแปลงรวม เวลาผ่านไปจะได้ไม่ตกเป็นของนายทุน

นายสมบูรณ์กล่าวอีกว่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติของ จ.อุดรธานี ที่ถูกบุกรุกทั้งจากนายทุนและราษฎร เป็นอันดับ 2 องภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองจาก จ.เลย รวมแล้วหลายหมื่นไร่ วันนี้ทาง ศปป.2 เข้ามาดำเนินการยึดคืนผืนป่าเป็นการนำร่องเป็นพื้นที่แรก ร่วมกับทาง กอ.รมน.จังหวัดอุดรธานี ซึ่งหลังจากนี้เราจะรวบรวมหลักฐานการเข้าบุกรุกป่า เพื่อแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองแสง ในการติดตามหาตัวนายทุนที่เข้ามาบุกรุกกระทำความผิด เพื่อนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์