มติเห็นชอบแก้อุบัติเหตุจากรถตู้ ให้เปลี่ยนใช้ก๊าชเอ็นจีวี แทนแอลพีจี

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล (คตน.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล (คตน.) ได้ประชุมครั้งที่ 1/2561 ไปเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมาและได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากรถตู้โดยสารสาธารณะ เช่น การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ ปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานในการขับเคลื่อนรถจากก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เป็นก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) การกำหนดสิทธิประโยชน์ด้านภาษี เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้รถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสารในการเดินทางระหว่างจังหวัด การติดตั้งจีพีเอสในรถโดยสารสาธารณะ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย การกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ โดยเฉพาะผักตบชวาเพื่อยับยั้งไม่ให้มีการแพร่พันธุ์เพิ่มขึ้น โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระบบการกำจัดผักตบชวาให้เป็นรูปธรรม

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการคัดแยกขยะ โดยคณะกรรมการการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ กทม. ได้จัดทำแผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ กทม. พ.ศ.2558-2562 โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะให้ได้ร้อยละ 7 ในปี 2562 รวบรวมปริมาณขยะอันตรายให้ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 รวมถึงกำจัดขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังเห็นชอบการส่งเสริมโรงเรียนเกษตรกรชาวนา โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาส่งเสริม ซึ่งได้มีการจัดทำเป็นนโยบายยุทธศาสตร์ข้าว 20 ปี และมีการนำหลักสูตรการเรียนรู้การปลูกข้าว ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณากำหนดเป็นกิจกรรมหนึ่งในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยนำนักเรียนออกไปเรียนรู้ที่โรงเรียนเกษตรกรชาวนาของแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถนำไปใช้ชีวิตประจำวัน และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

 

ที่มา มติชนออนไลน์