อนุพงษ์ สั่งสอบ #ไฟไหม้ผับชลบุรี ต้องมีคนรับผิดชอบ เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

อนุพงษ์ สั่งสอบ #ไฟไหม้ผับชลบุรี ต้องมีคนรับผิดชอบ เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

“อนุพงษ์” สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้ผับชลบุรี ลั่นต้องมีคนรับผิดชอบ หลังเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 มติชนรายงานว่า ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมการปกครอง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เม้าส์เทน บี ผับ ที่มีผู้เสียชีวิตกว่าสิบราย บาดเจ็บจำนวนมาก ว่า

“การดำเนินการไม่น่าจะถูกต้อง เพราะไม่ได้รับอนุญาต ฉะนั้นจะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่าใครรับผิดชอบอะไร อย่างไร เนื่องจากอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีสถานบันเทิง รวมไปถึงสถานประกอบการดังกล่าวก็ไม่ได้มีการขออนุญาต และยังไม่นับว่า ในการขออนุญาตท้องถิ่นนั้นถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

ทั้งในเรื่องรูปแบบของอาคาร เพราะอาคารที่ให้บริการประเภทนี้ วัสดุมีการกำหนดกระทั่งวัสดุการก่อสร้าง ว่าต้องเป็นวัสดุประเภทใด ระบบควบคุมอาคาร รวมไปถึงช่องทางการหนีไฟ และมีรายละเอียดอีกมาก โดยขอให้ไปดูว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ”

ด้านนายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกองวิทยาการเวร ตำรวจภูธรภาค 2 และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร มทบ.14 ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอาคาร โดยพบว่าเพลิงสงบแล้ว เพียงแต่ตัวอาคารอาจมีการทรุดตัวลงได้จึงได้กันพื้นที่ไว้โดยรอบ

นายณรงค์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าอาคารดังกล่าวมีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารถูกต้อง โดยมีใบในลักษณะเป็นร้านอาหาร ถูกต้อง อยู่ในพื้นที่ประมาณ 1 งานเศษ หลังเกิดเหตุ ตนจะออกคำสั่งปิดการใช้ พร้อมปิดกั้นบริเวณโดยรอบเนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจะเยียวยาต่อไป