วิธีหยุด ฮาลันด์ ดาวยิงตีนระเบิด แห่งแมนเชสเตอร์ ซิตี

Erling Haaland
Erling Haaland (Photo by CRISTINA QUICLER / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ทีมปืนใหญ่ อาร์เซนอล ยังนำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก แต่เต็งจ๋าแบบนอนมาตัวจริงคือ แชมป์เก่า แมนฯ ซิตี้

เหตุผล พูดกันง่าย ๆ นะครับ เพราะซิตี้ยังเล่นสมเป็นซิตี้ รวมทั้งมีกองหน้าชื่อ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์

ฮาลันด์เล่นให้เรือใบสีฟ้ารวม 7 นัด ยิงไปแล้ว 12 ประตู กลายเป็นกระแสฮือฮา เพราะบอลอังกฤษไม่มีดาวยิงตีนระเบิดขนาดนี้มานานแล้ว

ถ้าไม่ซวยเจ็บหนักซะก่อน บรรดานักวิเคราะห์คาดกันว่า ฮาลันด์น่าจะกระหน่ำ 40 ลูกขึ้นไป ทำลายสถิติมากมายจนจำกันไม่ไหว

ความจริงเรื่องยิงเยอะไม่ถือว่าแปลก ที่เซอร์ไพรส์คือ เขาปรับตัวเข้ากับแมนฯ ซิตี้เร็วกว่าที่คาด โอเคว่า มันอาจจะไม่ถึงขั้นรู้ใจ รู้จังหวะกันเป๊ะ ๆ แต่อย่างน้อยเรื่องการหาตำแหน่งที่ว่าง เรื่องการเคลื่อนที่ในเกมรุกก็ทำได้เนียน “หากันเจอ” กับบอลจากมิดฟิลด์อย่าง เควิน เด บรอยน์ แบร์นาโด้ ซิลวา ริยาด มาห์เรซ

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ออกสตาร์ตตูมตามจนพรีเมียร์ลีกตกใจ มีรายงานว่า กุนซือหลายทีมเริ่มคุยกันนอกรอบ เพื่อหาวิธีหยุดหัวหอก แมนฯ ซิตี้

สถิติที่รวบรวมมา พอจะบอกวิธีรับมือกับฮาลันด์ได้คร่าว ๆ อย่างแรกคือ ต้องกันให้เขาอยู่ห่างเขต 6 หลาให้มากที่สุด

ฮาลันด์เป็นเพชฌฆาตในเขตโทษ ระยะ 6 หลา คือ hot zone ที่เขาพังประตูเป็นว่าเล่น กองหลังต้องปิดพื้นที่ตรงนี้ให้ได้

แล้วดาวยิงแมนฯ ซิตี้ก็ถนัดอยู่ทางซ้ายมือของแนวรุกมากกว่าทางขวา พูดง่าย ๆ คือ จะไปแทรกตรงที่ว่างระหว่างแบ็กขวากับเซ็นเตอร์ของคู่แข่ง

ฮาลันด์เก็บกินจากเสาไกลฝั่งซ้ายมาหลายประตูแล้ว ยิงแอสตัน วิลล่าในลีกหลังสุดก็ใช่ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่บุกยำเซบีญ่า 4-0 ลูกแรกในเกมนี้ ฮาลันด์ก็รอเข้าฮอสทางซ้ายเหมือนเดิม

การหยุดกองหน้าจมูกไวแบบนี้ให้นิ่งสนิทตลอดเกมแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าทำให้เขาอึดอัดเข้าไว้ ใช้กองหลังตามประกบตัว-ตัว แบบหายใจรดต้นคอก็พอจะบรรเทาความเสียหายลงได้บ้าง

บอร์นมัธ เคยทำสำเร็จ บี้ฮาลันด์จนยิงไม่ได้ นัดเจอ แอสตัน วิลล่า ไทโรน มิงส์ เซ็นเตอร์วิลล่าก็เกือบจะหยุดหอกเทพ แต่ประตู เอมี่ มาร์ติเนซ ดันเล่นพลาดปัดลูกโยนไม่ถึง ปล่อยให้บอลเลยมาเข้าเท้าจ่อ ๆ เอง

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มีเซนส์ของดาวยิงเต็มเปี่ยม แถมมาอยู่กับทีมที่เล่นเกมรุกทะลุทะลวง อย่างแมนฯ ซิตี้ มันก็ยิ่งร้ายกาจเป็นสองเท่า เพราะบอลจะมาถึงเขตโทษเรื่อย ๆ บอลอยู่ในแนวรุกมากกว่ารับ แล้วอย่าลืมว่าซิตี้มีตัวจ่ายคมกริบ เวิลด์คลาสระดับเควิน เด บรอยน์ ประตูก็เลยไหลมาเทมาอย่างที่เห็น

อาจจะพูดได้ว่าปีนี้เรือใบสีฟ้าจับมิดฟิลด์ที่เก่งที่สุดมาเข้าคู่กับหัวหอกที่คมที่สุด

ผลที่จะตามมาก็คือถ้วยแชมป์ที่ไม่ใช่แค่ใบเดียว

เผลอ ๆ แชมเปี้ยนส์ ลีกที่ไขว่คว้ามาตลอดก็อาจจะเข้ามือในปีนี้

…..

เอกราช เก่งทุกทาง