เจนใหม่เทนนิสโลก

คาร์ลอส อัลคาราซ-อีก้า ชวีออนเท็ค
คาร์ลอส อัลคาราซ-อีก้า ชวีออนเท็ค
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

วงการเทนนิสโลกกำลังอยู่ในช่วงรอยต่อ เปลี่ยนรุ่นครั้งใหญ่ในรอบหลายปี ไม่ว่าประเภทชายหรือหญิง นับจากนี้อาจจะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป

เทนนิสชายเพิ่งได้มือ 1 โลกคนใหม่ คือ คาร์ลอส อัลคาราซ นักหวดสเปน อัลคาราซ เพิ่งอายุ 19 สร้างประวัติศาสตร์เป็นมือ 1 โลก อายุน้อยที่สุด หลังจากคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ด้วยการปราบ แคสเปอร์ รุด จากนอร์เวย์ 3-1 เซต

นั่นคือแกรนด์สแลมแรกในชีวิต แต่ไม่ใช่แกรนด์สแลมสุดท้ายของคาร์ลอส อัลคาราชแน่นอน

หนุ่มน้อยจากแดนกระทิงดุถูกจับตามาตั้งแต่ต้นปีแล้วว่าจะเป็นคลื่นลูกใหม่ ก้าวขึ้นมาแทนรุ่นพี่อย่าง ราฟาเอล นาดาล โนวัค โยโควิช โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ ไม่ว่าใครที่เห็นฟอร์มต่างก็ทึ่งในองค์ประกอบของอัลคาราซ

หมอนี่ตีเหนียว อึด ทรงพลังแบบเดียวกับนาดาล แต่มีความหลากหลาย เล่นดีทุกคอร์ต ไม่ได้มีแค่กราวนด์สโตรก ดุดัน ตีแรง ตีลึก แต่ยังปรับมาเล่นเสิร์ฟ-วอลเลย์แบบเนียน ๆ เพราะมีความสดฟุตเวิร์กเยี่ยม เคลื่อนที่เร็ว เป็นธรรมชาติ

อัลคาราซพรสวรรค์สูง แถมยังได้วิชาจากโค้ช ฆวน คาร์ลอส เฟร์เรโร่ ซึ่งเคยเป็นอดีตมือ 1 โลก ช่วยปรับเรื่องแท็กติก ปรับความคิดให้เล่นอย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องฝืน

ผลก็คือส่วนผสมที่ลงตัว พอดี ๆ และจะยิ่งพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

คาร์ลอส อัลคาราซ, แคสเปอร์ รุด รวมทั้ง ยานนิค ซอินเนอร์ นักหวดอิตาลีได้รับการคาดหมายว่าจะมีบทบาท อาละวาดในเทนนิสชายไปอีก 10 ปี ขณะที่นาดาลในวัย 36 กับ โนวัค โยโควิช นี่ย่างเข้า 35 จะค่อย ๆ แพ้สังขาร เฟดตัวเองไปตามธรรมชาติ

ส่วนเทนนิสหญิง หลังจาก เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ ประกาศรีไทร์ ซิโมน่า ฮาเล็บ กับ คาโรลิน่า พลิสโคว่า เริ่มตกต่ำมันก็ถึงเวลาที่คนรุ่นใหม่จะแทรกตัวขึ้นแทนเป็นธรรมดา

อีก้า ชวีออนเท็ค สาวโปแลนด์ วัย 21 คือมือ 1 โลก ฝ่ายหญิงในปัจจุบัน ขณะที่คนอื่นในท็อปเทนของ WTA ก็เต็มไปด้วยชื่อใหม่ ๆ หน้าใหม่ ๆ ที่แฟนเทนนิสขาจรคงไม่คุ้น

ออวส์ จาเบอร์ จากตูนิเซียอาจไม่ใช่ดาวรุ่ง แต่เธอคือปัจจุบันของเทนนิสหญิง เปาล่า บาโดซ่า จากสเปน กับอารีน่า ซาบาเลนก้า สาวเบลารุส ก็แรงทั้งคู่

นี่ยังไม่รวม โคโค่ กอฟ กับ เอ็มม่า ราดู คานู ที่เป็นเจนใหม่ ขวัญใจแฟน ๆ อีกสองราย พวกเธอจะอยู่ในกระแสไปอีกหลายปีเช่นกัน

แต่แน่นอนว่า นาทีนี้ อีก้า ชวีออนเท็ค เก่งสุด สมเป็นเบอร์ 1 ตัวจริง

อีก้าขึ้นมือ 1 โลก หลังจาก แอช บาร์ตี้ ประกาศเลิกเล่น ช่วงนั้นเธอถูกแซวว่า ได้มาเพราะส้มหล่น แต่การอยู่บนจุดสูงสุดกลับทำให้สาวโปแลนด์มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ทำสถิติชนะ 37 แมตช์รวด ปีนี้คว้าแชมป์แกรนด์สแลมถึง 2 รายการ ทั้งเฟรนช์ โอเพ่น และยูเอส โอเพ่น

อีก้าเก่งจริง ยกระดับขึ้นเป็นผู้เล่นออลคอร์ต ตีบอลได้ลึกและแม่น แถมใจสู้ เอาตัวรอดเก่งในสถานการณ์ที่ตัวเองเสียเปรียบ

ทุกวันนี้นอกจากเป็นมือ 1 โลก เธอยังพ็อปสุด แฟน ๆ โหวตให้เป็นนักเทนนิสหญิงคนโปรดของ WTA ได้คะแนนโหวตเกิน 50%

น่ารักด้วย เก่งด้วย ยุคนี้หาไม่ง่ายนะครับ