ช้างศึกเดินตาม “ราเยวาช” ไม่หลงทางแน่

มิโลวาน ราเยวาช เป็นโค้ชต่างชาติของทีมชาติไทยที่ออกตัวเงียบที่สุด เหมือน ไม่มีอะไรŽ มากที่สุด แต่ตอนนี้ทำท่าว่าจะเป็นคนที่ทำงานคุ้มสุดไปซะแล้ว

ไม่ใช่พอราเยวาชพาทีมไทยได้แชมป์คิงส์คัพแล้วจะมายกยอกัน จุดที่น่าชื่นชมของโค้ชคือ วิธีที่เขานำทีมจนไปถึงแชมป์ต่างหาก

กุนซือชาวเซอร์เบียไม่มี ธีรศิลป์ แดงดา ไม่มี ชนาธิป สรรกระสินธ์ คุมทีมไทยมา 4 นัด ไม่เคยมีทีมชุดที่ดีที่สุด แต่เจ้าตัวก็ยอมรับสภาพ สร้างสูตรสำเร็จใหม่ขึ้นมา ไม่มีตัวเก่ง 2 ตัว พวกที่เหลือก็ต้องช่วยกันสู้ เน้นภาพรวมทำงานเป็นทีม สู้ด้วยแท็กติก แผนการเล่นเป็นหลัก

ทีมชาติไทยของราเยวาชไม่มีเสน่ห์ เหมือนทีมของโค้ชซิโก้ ตัวใหม่หลายคน แฟนบอลขาจรไม่รู้จักซะด้วยซ้ำ แต่ทุกคนก็เล่นได้ ไม่มีใครเป็นจุดอ่อน เพราะเล่นกันตามแผนที่โค้ชสั่งอย่างมีวินัย

บางนัดเราอาจจะไม่ถึงกับดี แต่ไม่เสียประตูง่าย ๆ และแพ้ยาก บอลสไตล์ราเยวาชเด่นเรื่องเอาผลแข่งมากกว่าโชว์ออฟ เน้นความแน่นอน ถ้าไม่ได้ก็อย่าเสียอะไรประมาณนั้น

ความสนุกในการดูทีมของราเยวาช คือการดูรายละเอียดในเกม อย่างการวางตำแหน่งนักเตะ หรือปรับบทบาทให้มีความหลากหลายขึ้น

ผมชอบที่เขาใช้ ธีราธร บุญมาทัน อย่างคุ้มค่า ไม่ใช่แค่เล่นแบ็ก ดันขึ้นบุก เปิดลูกนิ่ง แต่เห็นจ่ายบอลแม่น อ่านเกมขาด ก็ลองให้เล่นมิดฟีลด์ ช่วยเปิดเกมจากหลังขึ้นมา เพราะว่าธีราธรนั้นเหนือเกินกว่าจะเป็นแบ็กซ้ายอย่างเดียว

ซึ่งมันก็จริง และกลายเป็นมิติใหม่ที่น่าทึ่ง อีกคนที่เป็นศิษย์เอกของกุนซือเซอร์เบีย คือ สรรวัชญ์ เดชมิตร ตัวนี้เด่นตรงความฟิต วิ่งไม่หยุด เติมจากแถวสองดี ราเยวาชก็วางให้เป็นตัวป่วน เกมบุกลุยขึ้นไปช่วยกองหน้า เกมรับช่วยเพรสซิ่งกดดันคู่แข่ง

จะบอกว่าสรรวัชญ์ คือ ชินจิ โอกาซากิ ของทีมไทยก็น่าจะไม่ผิด มิโลวาน ราเยวาช เข้ามารับงานไม่นาน แต่รู้จักลูกทีมอย่างรวดเร็ว แสดงว่าสายตาคม ทีมงานสตาฟโค้ชก็ไม่ธรรมดา

โค้ชมืออาชีพแบบนี้ อยู่ไปนาน ๆ จะยิ่งมีประโยชน์ นักเตะจะอัพเกรดทั้งความสามารถส่วนตัว และการเล่นเป็นทีม ความละเอียด ความเขี้ยวเพิ่มขึ้นแน่นอน

หวังว่าสมาคมฟุตบอลฯจะช่วยสนับสนุนการ ทำงานของเขา ตั้งเป้าอย่างเหมาะสม ปล่อยราเยวาชสร้างทีมให้เก่งจริง ๆ เลิกอยู่กับกระแสที่มันหวือหวาซะที

เดินตามราเยวาชคงไม่หลงทางแน่