บราซิลคืนบัลลังก์

เตเต้
Tite (Photo by Vincenzo PINTO / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ เริ่มแข่งอาทิตย์ที่ 20 นี้

แม้จะเจอปัญหาสารพัด เจ้าภาพถูกมองว่าไม่เหมาะสม ทำโปรแกรมบอลลีกยุโรปปั่นป่วน นักเตะดังเจ็บอดมาบอลโลกกันเพียบ

แต่ราชาลูกหนัง บราซิล แชมป์โลก 5 สมัย ก็ยังเป็นทีมเต็ง 1 อย่างมั่นคง

บราซิลคว้าแชมป์โลกครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 2002 ช่วงหลังความขลังลดลงไปบ้าง สไตล์การเล่นก็เปลี่ยน ไม่ได้เน้นสวยงาม คลาสสิก พลิ้วไหวดั่งเพลงแซมบ้า เหมือนเมื่อก่อน

แต่เป็นบราซิลที่ผสมแนวบอลยุโรปเข้ามา เน้นความเร็ว ความฟิต มีลูกหนัก มีเพรสซิ่งทำลายเกมคู่แข่ง เล่นเอาผลมากกว่าเอ็นเตอร์เทนคนดู จนโดนมองว่าเป็นบราซิลพันทาง เล่นเปลี่ยนไปมากจนจำแทบไม่ได้

ตรงนี้ไม่แปลกนะครับ เพราะทุกทีมย่อมต้องปรับตัวไปตามเทรนด์ของฟุตบอล บอลยุคนี้ขายความดุดัน ขายเพรสซิ่ง ขืนบราซิลยังยึดติดกับสไตล์แซมบ้า เล่นโชว์เทคนิคแบบเดิม มันก็ไปไม่รอด สู้ทีมจากยุโรปไม่ได้

ติเต้ กุนซือคนปัจจุบันเข้าใจดี จึงไม่แปลกที่ 26 ตัวชุดบอลโลก มีนักเตะที่ค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถึง 12 คน

12 คนนี้ มีตัวที่แทบจะเล่นเป็นบอลยุโรปไปแล้ว อย่าง กาเบรียล เชซุส กับกาเบรียล มาร์ติเนลลี่ จากอาร์เซนอล เฟรด มิดฟิลด์แมนฯยูฯ ริชาร์ลิสัน กองหน้าสเปอร์ส รวมทั้ง ฟาบินโญ่ ของลิเวอร์พูล

พวกนี้ยังมีชั้นเชิงแบบบราซิลก็จริง แต่เด่นเรื่องความขยัน เล่นตามแท็กติกเป๊ะ ไล่บี้เพรสซิ่งเหมือนเครื่องจักร เป็นพวกที่เล่นบอลสมัยใหม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์

บราซิลผสมผสาน “เครื่องจักร” กลุ่มนี้เข้ากับรุ่นใหญ่ ที่เป็นบอลเชิงอย่าง เนย์มาร์, คาเซมิโร่ และ 2 คุณพ่อ ติอาโก้ ซิลวา วัย 38 กับ ดานี่ อัลเวส วัย 39 กลายเป็นสูตรสำเร็จที่มีความพอดี ไม่แข็งไป ไม่อ่อนไป มีความเป็นละตินกับยุโรปอย่างครบเครื่อง

ตัวเด่นของทีมแซมบ้าชุดนี้ไม่ใช่แค่ เนย์มาร์ แต่ยังมี กาเบรียล เชซุส กับวินิซิอุส จูเนียร์

เชซุส คือหัวใจที่พาอาร์เซนอลยึดจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก เขาอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดในชีวิต ทำทุกอย่างทั้งช่วยต่อบอล ยิงประตู รวมทั้งเล่นเกมรับ ไล่ประกบทำลายเกมคู่ต่อสู้

กุนซือติเต้ ชอบวาง ริชาร์ลิสัน เป็นกองหน้าตัวเป้า แต่คงแปลกมาก ๆ ถ้าในบอลโลกหนนี้ เขามองข้าม กาเบรียล เชซุส ที่กำลังร้อนแรงเหลือเกิน

ส่วน วินิซิอุส จูเนียร์ จอมลุยจากเรอัล มาดริด คือปีกที่จัดจ้านที่สุดในบอลยุโรป หมอนี่ทั้งเร็ว ทั้งคม ฉีกกองหลังได้ทุกทีม วินิซิอุสจะเป็นจรวดทางกราบซ้าย มีสิทธิแจ้งเกิดเป็นเวิลด์สตาร์เต็มตัวที่กาตาร์

เส้นทางของบราซิลในเวิลด์คัพ 2022 มีสิทธิมากที่จะเจอ อุรุกวัย ในรอบ 16 ทีม เจอสเปน รอบ 8 ทีม และเข้าไปตัดเชือกกับอาร์เจนตินา ในรอบรองชนะเลิศ

ถ้าผ่านหมด อาจเข้าชิงกับแชมป์เก่า ฝรั่งเศส


ทั้งหมดคือการคาดการณ์ ไม่มีอะไรแน่นอน แต่ถ้าออกมาแนวนี้จริง บราซิลไม่เป็นรองทีมไหนทั้งนั้น !