โชคดี พี่โด้

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตัดสินใจครั้งสำคัญ เลือกไปค้าแข้งในตะวันออกกลางกับอัล นาสเซอร์ ทีมดังของซาอุดีอาระเบีย พี่โด้เซ็นสัญญา 2 ปีครึ่ง รับค่าเหนื่อยมหาศาล ปีละ 207 ล้านเหรียญสหรัฐ

ยังเป็นมนุษย์ทองคำ เสกทุกอย่างเป็นเงิน รวยล่ำไม่เคยเสื่อม แม้ว่าในมุมของอาชีพนักเตะจะเริ่มเข้าสู่ขาลงตามสังขาร

โรนัลโด้ จะอายุ 38 ปีเต็ม วันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ คาดกันว่า อัล นาสเซอร์ น่าจะเป็นสโมสรสุดท้ายในชีวิต อยู่ซาอุฯครบสัญญาก็จะย่าง 40 กว่า หลังจากนั้นอาจแขวนสตั๊ดหันไปสวมบททูตลูกหนัง อย่าง เดวิด เบ๊คแคม เคยทำได้อย่างดีเยี่ยม

มีรายงานว่า ทางซาอุดีอาระเบียปูทางให้พี่โด้ล่วงหน้าไว้แล้ว หมดสัญญากับอัล นาสเซอร์ 2 ปีครึ่ง ก็จะจ้างต่อให้ช่วยโปรโมตซาอุฯ เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2030 ร่วมกับอียิปต์ และกรีซต่อไป

อัล นาสเซอร์ ปฏิเสธว่าไม่มีออปชั่นนี้ในสัญญา แต่สื่อก็ยืนยันตลอดว่า พี่โด้จะรับทรัพย์จากการช่วยรณรงค์ให้ซาอุดีอาระเบียได้จัดบอลโลก ถึง 214 ล้านเหรียญ

รวมค่าเหนื่อยจากอัล นาสเซอร์ และค่าพรีเซ็นเตอร์หาเสียงบอลโลก เท่ากับโรนัลโด้จะรับเละจากการมาซาอุฯ กว่า 400 ล้านดอลลาร์

เป็นเคานต์ดาวน์สู่วัยเกษียณอันหอมหวานอย่างยิ่ง

พี่โด้คือนักธุรกิจในคราบนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ รักษาสมดุลดีเยี่ยมทั้ง 2 บทบาท โรนัลโด้ในฐานะนักเตะคือตำนานลูกหนัง แม้จะเสียความเป็นหมายเลข 1 ให้ ลีโอเนล เมสซี่ ในช่วงบั้นปลาย แต่ผลงานที่คว้าบัลลังดอร์ เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของโลกมา 5 สมัย

ได้แชมป์ แชมเปี้ยน’ส ลีก 5 ครั้ง เป็นแชมป์ลีก อังกฤษ, สเปน, อิตาลี กับแมนฯ ยูฯ, เรอัล มาดริด, ยูเวนตุส รวมกันถึง 7 ครั้ง แถมพาทีมชาติโปรตุเกสคว้าแชมป์ยุโรป ปี 2016 ทั้งหมดยืนยันว่า โรนัลโด้ เป็นหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล

ขณะที่ผลพลอยได้นอกสนาม เขาคือมนุษย์คนแรกที่มีคนตามโซเชียลถึง 500 ล้านคน เป็นนักกีฬาคนแรกที่ทำเงินในอาชีพ เกิน 1 พันล้านดอลลาร์

สำหรับลูกผู้ชายคนหนึ่ง ต้องยอมรับว่าเป็นการผจญภัยที่สุดยอด ไปจนสุดทางอย่างน่าทึ่ง

เวลาที่เหลืออยู่ในอาชีพ ไม่ว่าจะไปทางไหนต่อ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย ไม่มีอะไรมาแปดเปื้อน “มรดก” แน่นอน

โรนัลโด้เป็นมือโปร เป๊ะในทุกด้าน ดูแลร่างกายดีเยี่ยม แต่ลึก ๆ แล้วก็คงรู้แก่ใจว่า ชีวิตที่ซาอุฯไม่ใช่สนามที่เขาจะชนะได้ง่าย ๆ เหมือนอย่างที่เคยเป็น

ฟุตบอลซาอุฯไม่ใช่ขนมหวาน ลีกที่นี่เล่นกันเร็ว มาตรฐานสูงกว่าที่คิด ตัวดัง ๆ ต่างชาติที่มาขุดน้ำมันในลีกซาอุฯ หลายคนเจอปัญหาช่องว่างระหว่างวัย ตัวเองอายุเยอะ เล่นเข้ากับนักเตะเจ้าถิ่นที่ส่วนใหญ่อายุยังน้อย สดกว่า เร็วกว่าไม่ได้ สุดท้ายโดนยกเลิกสัญญา กลับบ้านไปแบบงง ๆ ก็หลายคน

แล้วในเรื่องของกระแส การมาค้าแข้งในตะวันออกกลางก็เหมือนจบแล้ว เอาต์จากเกมระดับสุดยอดอย่างสิ้นเชิง

โรนัลโด้บอกลาแชมเปี้ยน’ส ลีก และคงไม่แปลก ถ้าอีกไม่นานจะประกาศเลิกเล่นทีมชาติโปรตุเกสด้วย ชีวิตมันเปลี่ยนไป แต่ก็เปลี่ยนในแบบที่เขาเลือกแล้ว โอเคแล้ว ว่าจะมาทางนี้

รอเกษียณอย่างหอมหวาน โกยเงินในบททูตลูกหนัง ช่วยดันซาอุฯจัดบอลโลกต่อ…


และวันหนึ่ง อาจซื้อทีมฟุตบอลซักทีมมาบริหารแก้เหงา