ยิ่งกว่าแชมป์อาเซียน

Photo by REUTERS/Athit Perawongmetha
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ทีมชาติไทยคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 7 อย่างสง่างาม ชัยชนะเหนือเวียดนามในรอบชิงรวม 2 นัด 3-2 นอกจากยืนยันความเป็นเบอร์หนึ่งของย่านนี้ ยังเรียกศรัทธาความเชื่อมั่นคืนสู่แฟนบอลได้อีกครั้ง

ถือว่าทำมิชชั่นสำเร็จ ผ่านด่านแบบชิล ๆ

ก่อนเข้าสู่สมรภูมิอาเซียนคัพหนนี้ เรตติ้งของทีมไทยลดฮวบอย่างน่าใจหาย ส่วนหนึ่งคือ แฟน ๆ แอนตี้ นายกสมาคมฟุตบอลฯ แล้วพานมากระทบทีมชาติ แต่อีกมุมก็ต้องยอมรับว่า ผลงานช่วงหลังของทีมไทยทั้งชุดใหญ่ ชุดเล็ก มันหาความบันเทิงไม่ค่อยจะเจอ

ทีมไทยชุด U-23 แพ้ทั้งมาเลเซีย และเวียดนาม ในซีเกมส์ 2021 แถมมีอุ่นเครื่องแพ้ลาว จนคนบ่นกันพึม

ขณะที่ชุดใหญ่ก็เสียหน้า พลาดแชมป์คิงส์คัพในบ้านเมื่อปีที่แล้ว ยิงลูกโทษแพ้มาเลเซีย จบแค่อันดับ 3

ผลงานตก เครดิตหดหาย ทีมไทยจึงไปลุยอาเซียนคัพครั้งนี้ ด้วยสภาพที่แทบจะไม่มีใครคาดหวังถึงแชมป์ คนส่วนใหญ่คิดว่าเราคงไปแพ้เวียดนามอีกตามฟอร์ม กระแสหายจ้อยถึงขั้นไม่มีทีวีช่องไหนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

นัดแรกในรอบแบ่งกลุ่มที่ทีมไทยถล่มบรูไน 5-0 แฟนบอลต้องหาดูจากเว็บเถื่อนทางอินเทอร์เน็ต หลุดบ้าง กระตุกบ้าง ว่ากันไปตามมีตามเกิด

ยังดีที่กองสลากพลัสเข้ามาช่วยกอบกู้ทันเวลา ไม่งั้นคนไทยก็คงอดดูทีเด็ด หรือได้ดูก็เสียสายตา เสียอารมณ์ และเสียของสุด ๆ

เพราะทีมไทยของกุนซือ มาโน่ โพลกิ้ง ชุดนี้ กลายเป็นชุดที่สร้างความประทับใจสูงสุดในช่วงหลายปีหลัง คว้าแชมป์แบบฮีโร่ แม้แต่เกรียนคีย์บอร์ดที่เคยจิกกัด ก็ยังยอมสงบศึก หันกลับมามองด้วยความชื่นชม

มาโน่ สร้างทีมไทยให้เล่นเป็นทีม เล่นเพื่อทีม เล่นบอลสมัยใหม่ ไล่เพรสสูงตั้งแต่แดนหน้า นักเตะทุกคนทุ่มเทเกินร้อย ขยันวิ่ง เคลื่อนที่ช่วยกันรับ ช่วยกันบุก

ที่สำคัญคือ เราสู้ด้วยแท็กติก เล่นตามแผนโค้ชอย่างมีวินัย ตัวเก่ง ธีรศิลป์ แดงดา เจ็บลงเล่นนัดชิงไม่ได้ ก็มีตัวอื่นเล่นแทน ทุกคนถูกหลอมรวมเป็นทีมอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่ไม่ค่อยได้เห็นในทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็นชุดเล็ก หรือชุดใหญ่

แต่ในความเป็นทีมที่เหนียวแน่น เราก็มีฮีโร่โดดเด่นสุด ๆ เป็นศูนย์กลาง และแทบจะทำทุกอย่างเพื่อทีม

เขาคือ กัปตันอุ้ม ธีราทร บุญมาทัน

อุ้มลบภาพจำที่เคย “ทรงอย่างแบด” เก่งมาก พรสวรรค์สูงมาก แต่ความอดทนต่ำ ขี้โมโห ฟิวส์ขาดง่าย ทะเลาะกับคนดูประจำ ทั้งหมดที่เป็นมุมแบด ถูกเก็บเข้ากรุ เหลือแต่ความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบสูงในฐานะกัปตันทีม บทบาทในสนามเป็นทั้งกองหลัง กองกลาง เป็นตัวรับ ตัวจ่ายบอล แถมบุกขึ้นไปพังประตูชัยให้ทีมไทยชนะเวียดนาม 1-0 ในรอบชิงนัดที่ 2 สร้างความชื่นชม กลายเป็นขวัญใจคนไทยโดยไม่มีเงื่อนไข

ธีราทร บุญมาทัน เกิดใหม่ตอนอายุ 32 เป็นอุ้มที่แฟนบอลรัก ไม่ต่างจากที่ เจ ชนาธิป เคยทำได้

ธีราทร, ธีรศิลป์, โค้ชมาโน่, มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ นำความสุขคืนสู่บอลไทย แม้จะเป็นแชมป์อาเซียน น้ำพริกถ้วยเก่าที่คุ้นเคย แต่ในเมื่อได้มาอย่างไม่คาดคิด และได้ในช่วงที่ทุกคนกำลังรู้สึกขาด มันก็กลายเป็นความพิเศษ ได้ใจ ประทับใจไปตาม ๆ กัน

ยินดีต้อนรับ “กลับบ้าน” นะครับ ทีมชาติไทย