ไม้ตาย เกลเซอร์

(File) Avram and Joel Glazer (Photo by Oli SCARFF / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของสโมสร จะขายทีม-หรือไม่ขาย จะได้เจ้าของใหม่มาแทนพี่น้องตระกูลเกลเซอร์หรือไม่…

ตอนนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอนนะครับ

เดิมทีพวกเกลเซอร์ประกาศขายแมนฯ ยูฯ ตั้งราคา 6 พันล้านปอนด์ มีคนยื่นข้อเสนอเข้ามา 2 ราย คือ ชีค จาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี่ จากกาตาร์ กับ เซอร์จิม แร็ทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอังกฤษ

ตัวเลขของทั้งคู่เชื่อว่าประมาณ 4 พันล้านปอนด์ ไม่ถึง 6 พันล้านตามที่เกลเซอร์โก่ง แต่ก็น่าจะพอเจรจาต่อรองกันได้

ชีค จาสซิม เป็นลูกชายของ ชีค ฮาหมัด อัล ทานี่ อดีตนายกรัฐมนตรีกาตาร์ อายุแค่ 41 ปี แต่เป็นประธาน QIB Bank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ชีค จาสซิม อ้างว่าตนเองเชียร์ทีมปีศาจแดงมาตั้งแต่ 10 ขวบ ติดใจทีมแมนฯ ยูฯ ชุดปี’92 พอมาซื้อทีมก็เลยตั้งชื่อกองทุนของตัวเองว่า กองทุน 92

ส่วน เซอร์จิม แร็ทคลิฟฟ์ อายุ 70 เชียร์แมนฯ ยูฯ มาตลอดชีวิต มีประสบการณ์ทำทีมฟุตบอลมาก่อน เพราะเป็นเจ้าของทีมนีซ ในฝรั่งเศส เซอร์แร็ทคลิฟฟ์มีทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านปอนด์

อาจจะไม่รวยกว่าชีค กาตาร์ แต่ก็พอฟัดพอเหวี่ยง ที่สำคัญก็คือ แฟนปีศาจแดงที่อังกฤษ เชียร์เซอร์จิม แร็ทคลิฟฟ์ มากกว่า เพราะรู้สึกเหมือนเป็นคนกันเอง และน่าจะรักสโมสรอย่างจริงใจกว่า

อย่างไรก็ตาม ดูจากสถานการณ์ล่าสุด มันก็ไม่แน่ซะแล้วว่าแมนฯ ยูฯ จะเปลี่ยนเจ้าของจริง ๆ

พวกเกลเซอร์ไม่ได้เข้าตาจน ไม่ได้มีออปชั่นเดียวอย่างที่คิด ตอนนี้จากที่ทำท่าจะขายขาด อาจเปลี่ยนแผนเป็นขายหุ้นเพิ่มทุนบางส่วน ตัวเองยังถือหุ้นใหญ่ ครองอำนาจต่อไป

โจล กับ อัฟราม เกลเซอร์ สองพี่น้อง-สองประธานร่วมปีศาจแดง กำลังจะได้ข้อเสนอขอซื้อหุ้นบางส่วนจากกองทุนเอลเลียต แมเนจเมนท์ จากอเมริกา นายทุนกลุ่มนี้ต้องการแค่เข้ามาเป็นผู้ร่วมทุน ไม่ได้มาเป็นเจ้าของใหม่ ถ้าตกลงกันได้ เกลเซอร์ก็ลัลล้าทันที

ชีค จาสซิม กับเซอร์แร็ทคลิฟฟ์ อาจจะฝันค้าง เจอทีเด็ดของพี่น้องเกลเซอร์ล้มโต๊ะเจรจาดื้อ ๆ เพราะถ้าได้เงินใหม่เข้ามา มันก็ไม่จำเป็นต้องรีบขายทีมออกไปตอนนี้

แล้วยิ่งถ้ามองว่า แมนฯ ยูฯกำลังขาขึ้น กุนซือ เอริค เทน ฮาก ทำทีมดีเกินคาด อาจจะไม่ต้องรอความสำเร็จอีกนานอย่างที่คาดไว้ เผลอ ๆ ปีนี้ หรือไม่ก็ปีหน้า ปีศาจแดงอาจกลับมายิ่งใหญ่ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อีกครั้งก็ได้

เกลเซอร์ไม่ได้โง่ รู้ดีว่ามีอะไรอยู่ในมือ

ความเป็นไปได้ตอนนี้มี 2 ทางนะครับ ถ้าขายก็คงโก่งกันสุดตัว 6 พันล้านปอนด์ ไม่ลดแน่

หรืออีกทาง เก็บไว้เป็นสมบัติต่อไป รอทำเงินจากทีมยุคใหม่ของเอริค เทน ฮาก ให้คุ้มค่าก่อน อนาคตค่อยว่ากันอีกที

เกลเซอร์ทั้งไม่โง่ และไม่อาย !