ตกสวรรค์

ปารีส แซงต์ แชร์แมง คือทีมที่มีอำนาจซื้อสูงสุด หลังจากทุ่มเงินร่วม 200 ล้านปอนด์ คว้าเนย์มาร์ จากบาร์เซโลน่า และตั้งเป้าว่าจะก้าวขึ้นไปเป็นเบอร์หนึ่งของยุโรปในปีนี้

เนย์มาร์ ถูกดึงเข้ามาร่วมทีมกับซูเปอร์สตาร์อย่าง เอดินสัน คาวานี่, คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้, อังเคล ดิ มาเรีย, จูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ กลายเป็นหนึ่งในทีมรวมดาวดังระดับโลก น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ เรอัล มาดริด หรือบาร์เซโลน่า ที่เคยเป็นเจ้าตลาดมานาน

“เป เอส เช” ทุ่มทุกอย่างเพื่อเป้าหมายเดียว คือ คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยน’ส ลีก ถ้วยใหญ่สุดของยุโรป ซึ่งตัวเองยังไม่เคยได้มาก่อน แต่เอาเข้าจริง ความฝันก็จบแค่รอบ 16 ทีม แพ้เรอัล มาดริด ทั้งในบ้าน-นอกบ้าน ตกรอบด้วยประตูรวม 5-2

เป เอส เช อาจจะแก้ตัวว่า นัดสองที่แพ้คาบ้านเป็นเพราะไม่มีเนย์มาร์ แถมครึ่งชั่วโมงสุดท้ายต้องเล่น 10 คน แต่มองภาพรวมแล้ว เกมก็สู้เรอัล แชมป์เก่าไม่ได้จริง ๆ และต้องยอมรับความจริงด้วยว่า ยังไม่ดีพอสำหรับการเป็นยอดทีมของทวีปในตอนนี้

ปารีส แซงต์ แชร์แมง เก่งแค่เป็นแชมป์ผูกขาดของฝรั่งเศส ได้แชมป์ลีก เอิง 4 ครั้งใน 5 ปีหลัง ฤดูกาลนี้ก็ได้แน่ ๆ แต่ถ้าหวังจะต่อยอดไปไกลกว่านั้น ก็ยังต้องทำอะไรอีกเยอะ

เป เอส เช ชุดนี้ดีแค่แนวรุก กองหลัง-กองกลางยังธรรมดา เมื่อเทียบมาตรฐานระดับยุโรป การเล่นอยู่ในลีกที่การแข่งขันค่อนข้างต่ำก็มีผลทำให้ศักยภาพของทีมไม่พัฒนาเท่าที่ควร แล้วถึงมีเนย์มาร์ ก็ใช่ว่าจะช่วยให้ผ่าน เรอัล มาดริด ขึ้นไปคว้าแชมป์ได้ซะเมื่อไหร่

โอเคว่า ตัวนักเตะนั้นพรสวรรค์สูงจริง ฝีเท้าดีจริง แต่ทัศนคติในการเล่นยังต้องปรับปรุง เนย์มาร์เล่นบอลเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป ไม่ค่อยมีวินัย เสียสมาธิง่าย ไม่ค่อยเป็นส่วนหนึ่งของทีม

การร่วมงานกับโค้ชเก่ง ๆ เล่นในลีกแข็ง ๆ จะช่วยได้ แต่นั่นหมายความว่า เขาต้องไม่อยู่กับ เป เอส เช นะครับ

เนย์มาร์คิดผิดที่ย้ายจากบาร์เซโลน่ามาเล่นในฝรั่งเศส เรื่องนี้เจ้าตัวน่าจะพอรู้ และอีกไม่นานคงหาเรื่องย้ายทีมอีกรอบ

เรอัล มาดริด คือเป้าหมายที่แท้จริงของเนย์มาร์ ส่วนเป เอส เช คงต้องสรุปว่าเงินซื้อทุกอย่างไม่ได้ การเป็นเจ้ายุโรปก็ไม่มีทางลัดด้วยเหมือนกัน

ต้องทำงานหนัก และอดทนกันอีกนาน