กวาดเรียบ ?

FBL-ENG-PR-MAN CITY-CHELSEA แมนเชสเตอร์ซิตี้
Photo by Oli SCARFF / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯ ซิตี้ ครองพรีเมียร์ ลีก อย่างสมบูรณ์แบบ หลังจากคว้าแชมป์สมัยที่ 5 จาก 6 ปีหลัง และกำลังจะกวาดเพิ่มอีก 2 ถ้วย ภายในสองสัปดาห์ข้างหน้า

การเป็นแชมป์พรีเมียร์ ลีก 3 ปีซ้อน และเป็นว่าที่ 3 แชมป์ ยืนยันว่านี่คือยุคทองของทีมเรือใบสีฟ้าอย่างแท้จริง

แน่นอน, ส่วนหนึ่งที่ทำได้ เพราะซิตี้รวยมาก อำนาจซื้อ อำนาจจ่ายสูงสุดในบอลอังกฤษ

แต่ต้องไม่ลืมด้วยว่า ทีมนี้ยิ่งใหญ่จากความฉลาดเลือกคน มีกุนซืออัจฉริยะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นักเตะที่ซื้อมาอาจจะแพงแต่ก็ใช้คุ้มแทบทุกราย

ซิตี้มีดาวยิงอันดับ 1 แห่งยุค เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มีมิดฟิลด์ที่เก่งที่สุดในยุโรป เควิน เด บรอยน์ ตัวอื่นที่เหลืออย่าง แจ๊ค กรีลิช แบร์นาโด้ ซิลวา เนธาน อาเก้ รวมทั้ง โรดรี้ ก็ล้วนเป็นหัวกะทิในตำแหน่งของตัวเอง

เรือใบสีฟ้า มีผู้เล่นคุณภาพเฉลี่ยดีที่สุด แต่ที่สำคัญกว่าคือ คนคุมทีม รู้ดีว่าจะจัดใครลงสนามให้เหมาะสมที่สุด รู้ดีว่าจะเล่นยังไงให้ชนะ

ฮาลันด์ ยิงเกินครึ่งร้อยก็จริง แต่ถ้ากุนซือเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แมนฯซิตี้อาจจะเสียแชมป์ให้อาร์เซน่อลไปแล้ว

ช่วง 14 นัดแรกก่อนเบรกเล่นบอลโลก ซิตี้ยังไม่ค่อยสม่ำเสมอ เกมสุดท้ายก่อนพักกลางคัน ถึงขั้นแพ้เบรนท์ฟอร์ดคาบ้าน

อาร์เซน่อลชนะเอา ๆ รักษาระยะห่างได้ดี มีหลายช่วงทิ้งซิตี้ถึง 8 คะแนน ดูแววแล้วไม่น่าจะไล่ทัน

ตอนนั้นเองที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจล้มกระดาน รื้อแท็กติก วางหมากกันใหม่หมด

แมนฯซิตี้เปลี่ยนมาเล่นหลัง 3 คน จอห์น สโตนส์ ที่ปกติเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟสลับแบ็ก ถูกดันขึ้นไปเป็นกองกลาง เวลาบุกช่วยจ่ายบอลทำเกมรุก เวลารับถ่างออกมาซ้อนเป็นแบ็กขวา ตัดเกมบุกคู่แข่ง

เป๊ปคือกุนซือคนแรกที่นำเทรนด์ จับกองหลังมาเล่นกลาง จนกระทั่งทีมอื่นทยอยกันทำตาม ลิเวอร์พูลเองก็ลองแท็กติกนี้กับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ และประสบความสำเร็จเช่นกัน

สูตรสำเร็จใหม่ช่วยยกระดับเกมของแมนฯซิตี้ เหมือนติดจรวดเกมรับกระชับขึ้น เกมรุกครองบอลแน่นอน กดดันคู่แข่งต่อเนื่อง ซิตี้ชนะ 12 นัดรวดในลีก คว้าแชมป์ก่อนจบฤดูกาล 3 เกม บอลถ้วยเอฟ เอ คัพ เข้าชิงชนะเลิศกับแมนฯ ยูไนเต็ด 3 มิถุนายน ถ้วยใหญ่แชมเปี้ยน’ส ลีก ขย่มแชมป์เก่า เรอัล มาดริด รวม 2 นัด 5-1 ผ่านเข้าชิงกับอินเตอร์ มิลาน 10 มิถุนายน

แมนฯ ยูฯทีมคู่ปรับร่วมเมือง เคยกวาด 3 แชมป์ ในยุคเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 1999

ปีนี้ แมนฯซิตี้ก็น่าจะทำได้ !

ซิตี้อยู่ในจุดพีคที่สุด นักเตะทุกคนเล่นได้ถึงระดับสูงสุดของตัวเอง ไม่ใช่แค่ ฮาลันด์, เด บรอยน์, กรีลิช แต่กัปตัน อิลคาย กุนโดกัน ก็ใช่ จอห์น สโตนส์, โรดรี้ มานูเอล อคันจี หรือกองหน้าสำรอง ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ใช่หมดทุกคน

เรือใบสีฟ้าอยู่ในจุดที่ เอาใครลงก็เล่นดี เอาใครลงก็ชนะ

แล้วอย่างนี้ หน้าไหนจะมาสู้ได้ (วะ)