เบิร์นลี่ย์ ทีมแห่งปี?

แมนฯ ซิตี้อาจจะรอเวลาฉลองแชมป์, ลิเวอร์พูลก็สร้างกระแสได้ไม่เบา แต่ถ้าให้เลือกทีมแห่งปีของพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ คงต้องยกให้ทีมเล็ก ๆ อย่าง เบิร์นลี่ย์ นะครับ

เบิร์นลี่ย์ไม่ดังและแทบจะไม่มีเสน่ห์เลย ทั้งทีมไร้ซูเปอร์สตาร์ แต่ผลงานดีถึงขั้นน่าจะคว้าอันดับ 7 ได้สิทธิไปเล่น ยูโรป้าลีก ฤดูกาลหน้า เว้นแต่ว่าเซาธ์แฮมป์ตันเกิดเป็นแชมป์เอฟ เอ คัพ ขึ้นมา จึงจะแย่งโควตานั้น แต่ความเป็นไปได้ก็ช่างน้อยนิด…

ผมเองเชื่อว่า เบิร์นลี่ย์มีสิทธิไปยุโรปสูงมาก แล้วมันก็เหมาะสมดี ทีมนี้เล่นบอลขายระบบ วินัยสูง นักเตะทำงานหนักเพื่อกันและกัน แม้จะไม่มีใครพ็อปพูลาร์ แต่ก็ประสบความสำเร็จ ติดทีมชาติอังกฤษถึง 4 คน คือ นิค โป๊ป กับ ทอม ฮีตัน สองผู้รักษาประตู, เจมส์ ทาร์คอฟสกี้ กองหลัง รวมทั้งกองกลาง แจ๊ค คอร์ก

กุนซือ ฌอน ไดช์ ได้รับการยกย่องอย่างมาก ไดช์เน้นความเรียบง่าย สไตล์ “Old School” ทำทีมยึดเบสิก ไม่ซับซ้อน ให้ความสำคัญกับทีมสปิริตแบบอังกฤษแท้ ๆ แต่มีความแน่นอนในการครองบอล ไม่โฉ่งฉ่าง

นักเตะเองก็ถูกสั่งให้เล่นง่าย ๆ กองหลังเล่นให้เป็นกองหลัง ไม่ต้องแสดงความเหนือชั้น แค่เพลย์เซฟ ป้องกันประตู ทำทุกอย่างไม่ให้ทีมเสียประตูก็พอ

เจมส์ ทาร์คอฟสกี้ ได้ดิบได้ดีติดทีมชาติอังกฤษเพราะเล่นเกมรับอย่างเรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ แจ๊ค คอร์ก ก็ขยัน โคตะระฟิตจนชนะใจ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมสิงโตคำรามเช่นกัน เบิร์นลี่ย์ปีนี้จึงเข้าเป้าทั้งผลงานรวม ๆ และในแง่ของบุคคล

ล่าสุด ฌอน ไดช์ พาทีมชนะ 4 นัดรวดในลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกนับจากปี 1968 เกมหน้าถ้าไม่พลาดท่าให้เลสเตอร์ โอกาสคว้าอันดับ 7 ได้ไปยูโรป้าลีก ก็แทบอยู่ในกำมือ

มันจะเป็นความสุดยอดของทีมระดับรากหญ้า …จากเดิมที่เคยถูกมองว่าตกชั้นแน่ กลายเป็นทีมหัวแถวอย่างเหลือเชื่อ


ฌอน ไดช์ สมควรเป็น กุนซือแห่งปี!