โฉมใหม่ ไทยลีก

ฟุตบอลไทยลีกช่วงนี้ดูเหงา ๆ ถึงขนาดถูกมองว่าเป็นขาลง ยอดผู้ชมในสนามของหลายทีมตกต่ำ กระแสปากต่อปากก็ซาลงไปเยอะ แต่แปลกไหมครับ, ผมดูบอลไทยลีกปีนี้ สนุกมาก

อาจจะเพราะเป็นปีที่ตกชั้น 5 ทีม ก็เลยมีอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ทีมเล็กหลายทีมเล่นดีได้ใจ ตรงข้ามกับทีมใหญ่ ๆ ซึ่งผลงานหลุดมาตรฐาน ฟอร์มตกเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเชียงราย บางกอกกลาส หรือกระทั่งเมืองทอง

ทีมกิเลนผยองเปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่ส่งออกนักเตะไปเล่น เจ ลีก แถมเสียกุนซือ ธชตวัน ศรีปาน ทุกวันนี้ไม่มีทีมไหนกลัวเมืองทอง กว่าจะเก็บ 3 แต้ม แต่ละนัดจึงต้องลุ้นแล้วลุ้นอีก

งานของโค้ชใหม่ ราโดวาน เคอร์ซิช จึงหนักหนาสาหัส ภารกิจเร่งด่วนไม่ใช่ลุ้นแชมป์ แต่ต้องทวงความเป็นเมืองทอง เรียก fear factor ที่เคยหลอนคู่แข่งกลับมาให้ได้ก่อน

เมืองทองตก แต่ก็ยังไม่น่าผิดหวังเท่า เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมกว่างโซ้งเสริมทัพจนเป็นตัวเต็ง แต่เล่นจริงกลับเรื่อยเปื่อยไม่ดุดัน ไม่สม่ำเสมอ กองหน้า เคลตัน ซิลวา ไม่คมอย่างที่เคยเป็น ดูแววแล้ว โค้ช อเล็กซานเดร กาม่า อาจจะอยู่ต่ออีกไม่นาน

ผมเองเคยคิดว่าเชียงรายน่าจะทะลุขึ้นมาเป็นแชมป์ได้ แต่สภาพตอนนี้คงไล่บุรีรัมย์ไม่ทัน ทั้งที่ปราสาทสายฟ้าเองก็ใช่ว่าจะเพอร์เฟ็กต์ ฟอร์มรวม ๆ สู้ปีก่อนไม่ได้ด้วยซ้ำ

บุรีรัมย์ประสบความสำเร็จในการดันเด็กดาวรุ่งขึ้นตัวจริง แต่ปัญหาคือ แนวรุกพึ่ง ดิโอโก้ อยู่คนเดียว กองหน้าบราซิลตัวใหม่ เอ็ดการ์เล่นไม่เอาไหน ช่วงเลกสองถ้าหาดาวยิงมาเสริมไม่ได้ ก็น่าห่วงอยู่นะครับ เพราะปีนี้แบงค็อก ยูไนเต็ด มาแรงกว่าที่คิด

“แข้งเทพ” ชนะ 5 นัดรวด ไล่จี้บุรีรัมย์ติด ๆ และด้วยประสบการณ์ที่ลุ้นแชมป์มาตลอดใน 2-3 ปีหลัง ทำให้แบงค็อกน่าจะยืนระยะได้ดี ไม่หลุดโค้งง่าย ๆ

แบงค็อกมีโอกาสสูงในปีนี้ ขณะนี้พีที ประจวบฯ การท่าเรือ สุโขทัย ก็เป็นตัวเลือกใหม่ ๆ ทำให้ลีกมีสีสัน ไม่ซ้ำซาก

ผมยังชอบ อ่องธู ดาวยิงเมียนมาของโปลิศ เทโร ด้วย หมอนี่นอกจากเก่งจริง ยังเรียกแฟนบอลได้ อนาคตถ้าย้ายทีมมีหวังค่าตัวแพงกระฉูด หากินในไทยลีกได้อีกหลายปี

คิดเล่น ๆ ว่า ถ้าบุรีรัมย์เกิดได้ไป ใครจะมาสู้ (วะ)!