โลริส คาริอุส คนดังชั่วข้ามคืน!

โลริส คาริอุส ประตูลิเวอร์พูล กลายเป็นคนดังระดับโลก หลังจากเล่นพลาดเสีย 2 ประตู ในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยน”ส ลีก หงส์แดงเสียท่า แพ้เรอัล มาดริด 3-1 ส่วนคาริอุสเสียบอล จนไม่รู้ว่าจะกลับมากู้ชื่ออีท่าไหน เพราะดันพลาดระดับคอขาด แถมพลาดถึง 2 ลูก ในเกมใหญ่สุดของยุโรป

หลังความพ่ายแพ้ นายทวารเยอรมันเดินร้องไห้ไปขอโทษแฟนบอลบนอัฒจันทร์ ภาพนั้นสะเทือนใจ และหดหู่จนหลายคนโกรธไม่ลง แต่ถึงจะให้อภัย แฟนหงส์ก็ไม่เอาคาริอุสแล้ว การเป็นมือ 1 ของทีมจบลงพร้อมกับฝันร้ายที่เคียฟ

คนเป็นผู้รักษาประตูมีความเสี่ยงที่ต้องแบกรับ ผิดพลาดแต่ละครั้งไม่ใช่แค่เสียประตู แต่ยังหมายถึงการเสียความเชื่อใจของเพื่อนร่วมทีม พอเพื่อนไม่เชื่อ กองหลังไม่ไว้ใจ ความเชื่อมั่นในการเล่นของทั้งทีมก็ถูกกระทบ อาจจะกลายเป็นฟอร์มตก หรือเล่นไม่ออกเอาง่าย ๆ

เหมือนติดเชื้อจนป่วย ร้ายแรงกว่าการแพ้เรอัล มาดริด อีกนะครับ โลริส คาริอุส ตัวแพร่เชื้อ จึงต้องถูกกำจัดอย่างไม่มีทางเลือก

ผมเองเห็นใจเขา เพราะรู้ว่าการพลาดทั้ง 2 ครั้งในแชมเปี้ยน”ส ลีก ส่วนหนึ่งมาจากการพยายามจะเล่นตามแท็กติกของทีม

มันก็จริงที่คาริอุสประมาท เลินเล่อ แต่ที่เสียก็เพราะต้องการเล่นเร็ว จะรีบออกบอลเร็ว เพื่อให้ทีมได้เปรียบตามสไตล์ของกุนซือ เยอร์เก้น คลอปป์

ลูกแรกที่เสีย จะขว้างลูกให้เพื่อนเพื่อให้เกมไหล แต่ดันไม่ดูว่า คาริม เบนเซม่า อยู่ใกล้เกินไป และตำแหน่งก็ได้เปรียบ

ลูกสอง เสียเพราะกะจะรับลูกยิงไกลที่ดูไม่มีอะไรของแกเร็ธ เบล แล้วรีบเปิดเกมรุกกลับทันที แต่กลายเป็นตัวเองเสียสมาธิ พลาดจนทีมแพ้ขาด

คาริอุสพังเพราะคิดไปล่วงหน้า ความคิดไวกว่าการกระทำ เมื่อบวกกับประสบการณ์ที่ยังน้อย ก็เลยเกิดเป็นความผิดพลาดขึ้นมา

ด้วยความที่อายุเพิ่งย่าง 25 โลริส คาริอุส ยังพอปั้นต่อได้ แต่ลิเวอร์พูลคงต้องดรอปเป็นสำรอง รอให้ไต่เต้ากลับมาเอง

ความจริง หงส์แดงก็เล็งหาประตูใหม่มาก่อนแล้ว สนใจ ยาน โอบลัค ของแอตเลติโก มาดริด กับ อลิสัน มือ 1 ทีมชาติบราซิลของโรม่า แม้จะต้องจ่ายแพงทั้งคู่ แต่ก็คงต้องยอมทุ่มแบบไม่มีทางเลือก

ส่วนคาริอุส อนาคตอาจไม่ถึงขั้นดับวูบก็จริง แต่ประตูในอดีตที่เคยเสียฟอร์มในเกมใหญ่ ส่วนมากมักจะตายสนิท แทบไม่มีใครคัมแบ็กกลับมาได้เลย


ยิ่งกรณีนี้ไม่ได้เสียแค่ลูกเดียว โดนไปสองซะด้วย