บั้นปลาย 2 เทพ?

บอลโลกคราวนี้จบเร็วเกินคาดสำหรับสองซูเปอร์สตาร์ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และลีโอเนล เมสซี่ ทั้งคู่เก็บกระเป๋ากลับบ้านแค่รอบ 16 ทีมโรนัลโด้ยิงไป 4 ประตู ก่อนที่โปรตุเกสจะโดนอุรุกวัยเขี่ยตกรอบ เมสซี่ยิงลูกเดียว และแผลงฤทธิ์ไม่ออกในเกมที่โดนฝรั่งเศสน็อก 4-3

กระแสแฟนบอลทั่วโลกมองกันว่า นี่คือการสิ้นยุคของ 2 ยอดนักเตะที่ขับเคี่ยว ชิงความเป็นเบอร์หนึ่งกันมาตลอดหลายปี

โรนัลโด้อายุ 33 บอลโลกครั้งหน้าอีก 4 ปี น่าจะแก่เกินไป ขณะที่เมสซี่อายุ 31 ยังพอไหวสำหรับเวิลด์ คัพ 2022 ถ้าไม่เลิกเล่นทีมชาติซะก่อนนะครับ

กัปตันทีมอาร์เจนตินาล้า และเครียดมาก หน้าตาอมทุกข์ ดูไม่มีความสุข เมื่อบวกกับฟอร์มในสนามที่เรื่อยเปื่อยผิดปกติ ทำให้ถูกวิจารณ์ว่า หมดไฟซะแล้ว ไม่เหลือแรงจูงใจในทีมชาติอีกแล้ว

เมสซี่ต่างจากโรนัลโด้ตรงนี้, ถ้าพูดเรื่องเทคนิคกับพรสวรรค์ เมสซี่ดีกว่าแน่นอน แต่บุคลิกที่นิ่งเงียบ ไม่เป็นผู้นำ ไม่มีอารมณ์ร่วม ก็ทำให้อิทธิพลในเกมของเขาตกเป็นรอง

ทั้งคู่ถูกดันขึ้นมาเป็นกัปตันทีม แต่เห็นชัดว่า “กัปตันโด้” แผ่ราศี บารมี ไปสู่ลูกทีมได้ดีกว่า นัดไหนทีมชนะ โรนัลโด้มักจะยิงได้ นัดไหนเป็นรองหรือแพ้ “ลูกพี่” ก็แสดงภาวะผู้นำ ปลุกกระตุ้นกันสุดชีวิต

เสน่ห์ของโรนัลโด้มีมากกว่าเมสซี่ เรื่องนี้มีผลทั้งในสนาม นอกสนาม แถมยังกระทบกับการตัดสินความเป็นนักเตะหมายเลขหนึ่งของโลกด้วย

เมสซี่เก่งกว่า แต่ถ้าเลิกเล่นทีมชาติพร้อมกันวันนี้ สรุปคุณค่าสุดท้ายกันเดี๋ยวนี้ เขาจะตกเป็นรอง

เมสซี่ไม่เคยได้แชมป์รายการใหญ่กับอาร์เจนตินา บอลโลกเคยเข้าชิงก็แพ้ โกปา อเมริกา ชิง 3 ครั้งแพ้หมด ดีสุดคือได้แชมป์โอลิมปิก ปี 2008

ส่วนโรนัลโด้ถึงไม่เคยเป็นแชมป์โลก แต่อย่างน้อยก็พาโปรตุเกสคว้าแชมป์ยูโร 2016 แม้ว่าตัวเองจะโดนเตะเดี้ยง ได้เล่นในนัดชิงแค่ 26 นาทีก็ตาม

เมสซี่ชีวิตค่อนข้างเรียบ ไม่ชอบความเปลี่ยนแปลง เล่นให้บาร์เซโลนาทีมเดียว แฟนคนปัจจุบันก็คบกันมาตั้งแต่ 5 ขวบ ไลฟ์สไตล์ไม่มีสีสัน แม้จะแฮปปี้ แต่ไม่น่าตื่นเต้น ไม่แกรนด์ ความพ็อปพูลาร์น้อยกว่าชัดเจน

ผมเองชอบฝีเท้า และอิจฉาชีวิตของเมสซี่ แต่เมื่อใกล้จะถึงบั้นปลายอาชีพ ถึงจุดที่ต้องสรุปโปรไฟล์กัน ก็ต้องยอมรับว่าเขาไปได้ไม่สุด ไม่ใช่ตำนานระดับมาราโดน่า ยิ่งไม่เคยได้แชมป์ใหญ่กับทีมชาติ ก็คงถูกจดจำในฐานะซูเปอร์สตาร์ที่เคยเก่งมาก ๆ คนหนึ่งเท่านั้น ไม่เหนือกว่าโรนัลโด้ อย่างที่ควรจะเหนือ