บอลไทยน่าเป็นห่วง … นายกสมาคมฟุตบอลฯเอาไงดี?

ฟุตบอลชายทีมชาติไทยตกรอบแรกเอเชียนเกมส์ครั้งแรกในรอบ 24 ปี ไม่แปลกที่แฟน ๆ รับไม่ได้ รุมโจมตีทีมอย่างหนัก โดยเฉพาะในโลกโซเชียล ซึ่งแรงถึงขั้นมีนักเตะบางคนออกมาโพสต์ตอบโต้ ไม่ยอมโดนด่าข้างเดียว

แต่มันก็ต้องทำใจ ในเมื่อทีมแพ้ อะไร ๆ ก็มักจะผิดไปหมด ทีมไทยชุดนี้น่าผิดหวังจริง เมื่อดูจากผลงานเล่น 3 นัดไม่มีชนะ ต้องไล่ตีเสมอกาตาร์กับบังกลาเทศช่วงท้ายเกมก่อนจะแพ้อุซเบกิสถาน 1-0 ลงเตะ 3 นัด ยิงได้แค่ 2 ประตู

ความจริงนัดเจอกาตาร์กับอุซเบฯ ผลแข่งพอจะหยวนได้ว่าจบตามฟอร์ม ที่พลาดเต็ม ๆ คือ การเสมอบังกลาเทศ 1-1 ทั้งที่ควรชนะ และเป็นนัดที่ต้องชนะ แต่เราก็เล่นบอลชนะยาก เพราะเกมยังดีไม่พอ เรื่องความพยายาม ความตั้งใจของนักเตะ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสู้กันเต็มร้อย ให้ตามมาตรฐานที่จะให้ได้

โค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะ ก็ไม่ได้ทำผิดอะไรชัดเจน ไม่แย่ถึงขนาดจะโดนรุมด่า กดดันให้ลาออก ผมว่าทีมไทยไม่ดีพอจะชนะ เพราะสไตล์บอลไทยตามไม่ทันชาวบ้านเขามากกว่า ฟุตบอลยุคนี้ต้องถึก ต้องฟิตโคตร ๆ รุกเร็วรับเร็ว เล่นเพรสซิ่งสูงได้ เสียบอลตรงไหนไล่บี้เอาคืนทันที แล้วต้องบี้เป็นทีม 2-3 คน รุมล้อมเข้ามากดดันคู่แข่งพยายามชิงบอลกลับให้เร็วที่สุด อุซเบกิสถานทำได้ เพรสจนเราพลาดเอง ขึ้นเกมรุกลำบาก ขาด ๆ เกิน ๆ ไปหมด

ถ้าทีมไทยจะยกระดับขึ้นมาก็ต้องตามกระแสให้ทัน แต่มันก็ไม่ง่าย เพราะธรรมชาติของนักเตะบ้านเรามักจะไม่ถนัดเกมรับ เล่นตอนไม่มีบอล ไม่ค่อยดี แล้วทีมส่วนใหญ่ในไทยลีกก็ไม่เด่นเรื่องเพรสซิ่ง อาจจะเป็นเพราะไม่เน้น หรือนักเตะฟิตไม่ถึง วิ่งไม่ไหว ยังไงก็ไม่ทราบ

ในเมื่อสภาพแวดล้อมไม่อำนวย ระบบไม่เป็นใจ จะให้ทีมชาติโชว์ฟอร์มเทพก็คงขอกันมากเกินไปหน่อย แล้วถ้ายังไม่รีบปรับตัว ต่อไปเราจะยิ่งลำบากนะครับ อย่าว่าแต่ชนะบังกลาเทศไม่ได้ อีกหน่อยถ้าทีมในอาเซียนด้วยกันสามารถพัฒนาเกม อัพความฟิตขึ้นมาก็อย่าหวังว่าทีมไทยจะชนะได้ง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อน

นายกสมาคมฟุตบอลฯเอาไงดี?