โซลชาร์ ฮีโร่ ผู้มาช่วยห้ามเลือด แมนฯยูไนเต็ด

แมนฯยูไนเต็ด คืนชีพเหลือเชื่อ หลังจากปลด โชเซ่ มูรินโญ่ แล้วดึง โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ เข้ามาเป็นกุนซือชั่วคราว คุมทีมจนจบฤดูกาลนี้ โซลชาเหมือนหน่วยกู้ภัย มาช่วยห้ามเลือด แต่แฟนปีศาจแดงเริ่มอยากให้อยู่นาน ๆ เพราะเห็นชัดว่า ปลุกผีกลับมาได้จริง ผลงานโดดเด่นจริง

แต่มันก็ยากนะครับ เพราะทีมอย่างยูไนเต็ด มองอะไรสั้น ๆ ไม่ได้ ต้องหวังผลระยะยาว แถมผู้บริหารยังต้องการกุนซือชื่อดังที่สามารถขายชื่อ ขายทีม และขายฝีมือได้มากกว่า

ทางเดียวที่โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จะอยู่ต่อ คือ พาทีมแมนฯยูติดท็อปโฟร์ รวมทั้งคว้าแชมป์บอลถ้วย ไม่แชมเปี้ยน”ส ลีก ก็เอฟเอคัพ หรืออีกอย่างคือ บอร์ดสโมสรยอมปรับนโยบาย ให้เวลากุนซือสร้างทีมระยะยาว ไม่หวังผลแบบปุบปับ

ข้อหลังนี้เป็นไปได้ยาก ทั้งที่เป็นตัวเลือกน่าสนใจ โซลชาร์ไม่ใช่กุนซือดัง แต่ก็เห็นอยู่ว่าสามารถคืนความเป็นแมนฯยูไนเต็ดให้ทีม ดึงทีมกลับสู่พื้นฐาน เล่มเกมรุกเป็นบอลบุกดุดันตามธรรมชาติ สไตล์ปีศาจแดง

แมนฯยูของโซลชาร์เล่นบอลง่าย ๆ ไม่คิดมากเหมือนยุคมูรินโญ่ เน้นเกมเร็ว นักเตะขยันดันขึ้นประกบสูง มีชีวิตชีวาทั้งเกมรุก-เกมรับ

ยูไนเต็ดสมัย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็คล้ายกันอย่างนี้ มีความเป็นบอลอังกฤษที่ไม่ซับซ้อน นักเตะเล่นแล้วอาจจะเหนื่อย แต่สนุก สบายใจ และมีความสุข

สไตล์แบบโชเซ่ มูรินโญ่ ที่เน้นผลแข่ง ความจริงก็ไม่ผิด เพียงแต่ลูกทีมอาจจะอึดอัด หรือเครียดเกินไป สุดท้ายก็พานเล่นไม่ออก กลายเป็นแอนตี้กุนซือจนทีมแตก โชคดีที่โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ อารมณ์ร่วมในการเล่นจึงแตกต่างยังกะคนละทีม

น่าเสียดายที่โซลชาร์เล็กเกินไปสำหรับตำแหน่งกุนซือระยะยาว เวลา 5 เดือนที่เหลือก็แค่รักษามาตรฐาน รักษาความสุข และพยายามไต่อันดับให้สูงที่สุด

ฤดูกาลนี้แมนฯยูและโซลชาร์ไม่มีอะไรจะเสีย แค่เล่นให้ได้ในฟอร์มปัจจุบันไปเรื่อย ๆ ก็มีแต่ได้กับได้

ฤดูกาลหน้าก็จะเป็นอีกเรื่อง ซึ่งระดับของโซลชาอาจจะยังไม่พอสำหรับแมนฯยูไนเต็ด