หงส์แดงแรงตก?

Liverpool's goalkeeper Andy Lonergan makes a save during a pre-season friendly match between Liverpool FC and Sevilla FC at Fenway Park in Boston on July 21, 2019. (Photo by Joseph Prezioso / AFP)

ลิเวอร์พูลกำลังต่อสู้กับความคาดหวัง หลังจากเป็นแชมป์ยุโรป ใคร ๆ ก็หวังว่าหงส์แดงจะบินสูงต่อไป ซึ่งบางทีมันก็ไม่ง่ายหรอกนะครับ

คนเราพอหวังมากแล้วไม่ได้อย่างใจ จะเริ่มหงุดหงิด ไม่สบอารมณ์ เรื่องนี้กำลังเกิดขึ้นกับลิเวอร์พูล

หงส์แดงอุ่นเครื่องพรีซีชั่นไม่ดี ไปทัวร์อเมริกา 3 นัด ไม่มีชนะ แถมโดนนาโปลีถล่มยับ 3-0 เสียหน้าแชมป์แชมเปี้ยน”ส ลีกอย่างแรง

แต่ที่ขัดใจแฟนบอลมากกว่า คือ การไร้บทบาทในตลาดนักเตะ

ลิเวอร์พูลได้ตัวใหม่ 2 คน เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก กับ ฮาร์วีย์ เอลเลียต เป็นเด็กดาวรุ่ง ซื้อมาเพื่อหวังผลในอนาคตทั้งคู่ ฤดูกาลใหม่จะได้ลงเล่นซักนัดหรือเปล่าก็ไม่รู้ ได้ตัวใหม่แบบนี้ เหมือนไม่ได้ซะมากกว่า

การไม่มีตัวเก่งมาเพิ่ม บวกกับอุ่นเครื่องห่วย ทำให้ความน่าเชื่อถือตกฮวบ จากเดิมที่หวังว่าจะลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ก็เปลี่ยนเป็นความกลัวว่า ลิเวอร์พูลอาจจะแป้ก ไม่ดีอย่างที่คิด และคงสู้แมนฯซิตี้ไม่ได้ (เหมือนเดิม)

ผมว่าเรื่องนี้อยู่ที่กุนซือ เยอร์เก้น คล็อป ถ้าคล็อปเลือกเป้าแบบเน้น ๆ ลุ้นหลัก ๆ แค่ 2 ถ้วย พรีเมียร์ลีกกับแชมเปี้ยน”ส ลีกอย่างอื่นไม่ต้องไปสน บอลชิงแชมป์สโมสรโลกที่ต้องถ่อไปเล่นถึงกาตาร์ช่วงปลายปีอย่าคาดหวังอะไร ถ้าชัดเจนแบบนี้มันก็โอเค

ลิเวอร์พูลทีมยังไม่ใหญ่เท่าแมนฯซิตี้ มีตัวให้เลือกใช้น้อยกว่า จึงต้องบริหารให้ดี เยอร์เก้น คล็อป ต้องใช้นักเตะที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ตัวสำรองแต่ละคนก็ต้องหวังว่าจะเล่นได้ตามใบสั่ง มีประโยชน์กับทีมมากที่สุด

หงส์แดงเป็นทีมขวัญใจชาวโลกก็จริง แต่เล่นเพื่อคนทั้งโลกไม่ไหว บางอย่างก็ต้องเลือก ต้องเห็นแก่ตัว เพื่อเป้าหมายใหญ่ที่สุด ถ้าชัดเจนในตัวเอง เรื่องที่ขาดนักเตะใหม่ก็ไม่ถึงกับซีเรียส

กุนซือคล็อปบอกว่า นี่คือปีที่ลิเวอร์พูลจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากพวกที่ทุ่มทุนซื้อมาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ตรงนี้ถือว่า
มีหวังอยู่นะครับ เพราะทั้งฟาบินโญ่, นาบี้ เคต้า, อเล็กซ์ อ็อกซิเลด เชมเบอร์เลน น่าจะเล่นดีขึ้น มีบทบาทมากขึ้นทุกคน กองหน้าดิร็อก โอริกี้ ก็คงได้ลงสนามเยอะกว่าเดิม เผลอ ๆ มีสิทธิ์เป็นตัวจริงหลายนัดซะด้วยซ้ำ

หงส์แดงอาจไม่ซื้อใครเพิ่ม แต่ก็ไม่เสียตัวเก่งไป และตัวเก่งพวกนี้หลายคนจะเก่งกว่าเดิมจากการได้เล่นอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ลิเวอร์พูลปีนี้ถึงไม่หวือหวา แต่พื้นฐานหนักแน่น มั่นคง พอจะซื้อใจได้อยู่