VAR ฆ่าฟุตบอล?

Players wait while a possible goal by Manchester City's Gabriel Jesus is checked by VAR during the English Premier League soccer match between West Ham United and Manchester City at London stadium in London, Saturday, Aug. 10, 2019. The goal was disallowed. (AP Photo/Kirsty Wigglesworth)

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ กำลังปั่นป่วนกับ VAR (Video Assistant Referee) ซึ่งประเดิมเริ่มใช้ในปีนี้ แต่แทนที่จะเข้ามาช่วยยกระดับเกม กลับดูเหมือนเป็นตัวทำลายเกมซะมากกว่า

VAR ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความแม่นยำ เพิ่มความถูกต้องให้ฟุตบอล เป็นความพยายามทำให้เกมเปอร์เฟ็กต์ที่สุด ไม่เหลือลูกปัญหาให้คาใจ ตรงนี้แหละที่ VAR กลายเป็นปัญหาเสียเอง

รู้กันอยู่นะครับว่า โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ  ได้อย่างก็เสียอย่าง กรณีของ VAR อาจจะได้เรื่องความแม่น ความชัดเจน แต่ที่เสียไป คือ ความสนุก และอารมณ์ร่วม

พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ใช้ VAR แค่ 2 สัปดาห์ พฤติกรรมคนดูในสนามก็เปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวนี้เวลาทีมได้ประตู แฟนบอลบางส่วนไม่กล้าดีใจ ต้องรอเช็ก VAR ก่อน ความตื่นเต้น เร้าใจ หายไปเยอะ

นอกจากเสียอารมณ์กับ VAR แล้ว กฎใหม่เรื่องแฮนด์บอลของฟีฟ่ายังเพิ่มความเซ็งเป็น 2 เท่า เมื่อก่อนเวลาบอลโดนแขนโดนมือ กรรมการยังใช้วิจารณญาณตัดสินได้ว่า นักเตะตั้งใจ สมควรเป็นลูกแฮนด์บอล สมควรเป็นลูกจุดโทษ มีผลต่อการได้-เสียประตูหรือเปล่า

แต่กฎใหม่ตัดเรื่องการตีความทิ้ง ถ้าบอลโดนแขนโดนมือถือว่าแฮนด์บอลทุกกรณี ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็โดนหมด พอกฎโหดเหี้ยม แถมมี VAR ช่วยตรวจสอบ ฟุตบอลยุคใหม่จึงมีแต่เรื่องหยุมหยิม เอะอะก็เช็ก กะจะให้มันใสสะอาดที่สุด

กองหน้าตัวเหลื่อมกับกองหลังแค่ 3 เซนติเมตร โดนจับล้ำหน้า นักเตะกระโดดโหม่ง ต้องกางแขนช่วยพยุงตัวเป็นธรรมชาติ พอบอลเด้งมาโดนก็ถูกเป่าแฮนด์บอล

แมนฯซิตี้คือทีมที่เสียประโยชน์จาก VAR และกฎใหม่ฟีฟ่ามากที่สุดใน 2 นัดแรก วูล์ฟแฮมป์ตัน ก็พลาด 3 แต้มจากนัดเยือนเลสเตอร์ เพราะความไม่เข้าท่าของกฎกติกา

ผมเองไม่ได้แอนตี้ VAR แต่ยืนยันว่าต้องรู้จักใช้ให้เป็น เทคโนโลยีมีประโยชน์ แต่ไม่สำคัญไปกว่าคน

กรรมการในสนามที่มีความคิด ความอ่าน ก็สมควรใช้เหตุผลเป็นปัจจัยในการตัดสินด้วย ความเป็นมนุษย์ย่อมเข้าใจเรื่องเจตนา-ไม่เจตนา ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เกมฟุตบอลจำเป็น

ต้องมีความเป็นคน ยึดหลักเหตุผล ไม่ใช่วัดกันเป็นตัวเลข หรือดูแอ็กชั่นพื้น ๆ อย่างเดียว

ถ้า VAR จะพังก็พังเพราะเอามาใช้โดยไม่อิงกับธรรมชาติของความเป็นมนุษย์นี่แหละ

ดูบอลแล้วไม่สนุก อารมณ์ค้าง ไม่มีเหตุผล ความน่าดูจะเหลือสักแค่ไหน


VAR จะมีประโยชน์อะไร ?