ไทยต้องชนะเวียดนาม

ทีมชาติไทยมีคิวลงเตะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2 นัด 5 ก.ย.เจอเวียดนาม ตามด้วยบุกเยือนอินโดนีเซีย 10 ก.ย.

ถือเป็นการเปิดตัวกุนซือใหม่ อากิระ นิชิโนะ ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย และมีเดิมพันสูงมาก โดยเฉพาะนัดแรกที่ประเดิมคุมทีมเจอเวียดนาม นิชิโนะต้องชนะสถานเดียว ไม่งั้นเป็นเรื่อง

โค้ชโปรไฟล์ดี แถมค่าเหนื่อยแพงอย่างเขา คนไทยย่อมตั้งความหวังไว้สูงสุด แล้วการเล่นกับเวียดนาม ซึ่งยกระดับขึ้นมาเป็นคู่ปรับอันดับ 1 ของทีมไทย ก็เป็นซูเปอร์บิ๊กแมตช์ระดับสนามแตก ช่วงหลังเราโดนเวียดนามลูบคมหลายครั้ง

เจอกันไม่ว่าชุดเล็กหรือบอลหญิง เราชนะเขาไม่ได้เลย ความรู้สึกแฟนบอลก็เลยอัดอั้น เก็บกด อยากเห็นทีมไทยชนะเวียดนามจนแทบจะทนไม่ไหว ถ้าโค้ชนิชิโนะทำไม่สำเร็จ หรือเลวร้ายสุดคือดันแพ้ขึ้นมามีหวังนรกแตก

ผมเองยังมั่นใจเหมือนเดิมว่า มาตรฐานทีมไทยสูงกว่าเวียดนาม การจะชนะเขาหรือไม่ มันอยู่ที่ตัวเราเอง

ถ้าเล่นได้ตามฟอร์ม เล่นในเกมของตัวเองอย่างมีสมาธิ ไม่ฟิวส์ขาดจากการเข้าบอลหนัก คาบลูกคาบดอกตามสไตล์ของคู่แข่ง ทีมไทยก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่เรื่องจริงมันไม่ง่าย เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างธรรมชาติบอลไทยกับเวียดนามแตกต่างกัน เราถนัดเกมรุก เป็นบอลพรสวรรค์ แต่ไม่ค่อยอดทน โดนยั่วโมโหบ่อย ๆ มักจะวงแตกเป็นประจำ

ข่าวร้ายคือ ทรงบอลของทีมไทยดันเข้าทางเวียดนามยุคนี้พอดิบพอดี เขาอาจจะไม่เก่งเท่าเรา แต่เล่นตามแผน ตามแท็กติกดีมาก มีวินัยค่อนข้างสูง โค้ชสั่งยังไงก็เล่นได้ตามนั้น แถมถนัดตั้งรับแล้วสวนกลับ ซึ่งเป็นสไตล์ที่นักเตะไทยไม่ชอบ

ถ้าโค้ชนิชิโนะได้ทำงานกับลูกทีมมากพอ น่าจะช่วยให้หลายอย่างดีขึ้น แต่ทีมไทยดันมีเวลาเก็บตัวไม่ถึง 10 วัน ตัวเก่งที่ไปเล่นต่างแดน ทั้งเจ ชนาธิป, อุ้ม ธีราทร, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ กว่าจะตามมาสมทบก็เหลือแค่ 3 วันก่อนแข่ง

เวลาขนาดนี้ นิชิโนะอาจทำอะไรไม่ได้เยอะ การปรับตัวเข้าหากัน เรียนรู้แท็กติกใหม่ ๆ คงได้แค่ระดับหนึ่ง

การจัดตัวลงสนาม จะออกมาอีท่าไหนก็ไม่รู้ ถ้าใช้ตัวเดิม ๆ เล่นแบบเดิม ๆ ก็โอเค แต่ถ้าใส่ตัวใหม่เข้ามา แล้วเปลี่ยนเกมมากเกินไป ความเสี่ยงก็สูง เพราะนักเตะอาจปรับตามไม่ทัน

ผมเป็นห่วงอยู่นะครับ แต่ก็ยังใจชื้นที่อย่างน้อยเรายังมีชนาธิป สรงกระสินธ์ อยู่ในทีม เจอัพเกรดขึ้นไปอีกระดับแล้ว ไม่ใช่เจคนเดิมที่เล่นไทยลีกแล้ว เขามีครบทั้งความเหนือชั้น พลัง และความคมในการถล่มประตู

ทีมไทยจะชนะเวียดนามก็เพราะเมสซี่ เจ นี่แหละ