ใครจะแทนโซลชาร์?

Manchester United's Norwegian manager Ole Gunnar Solskjaer gestures on the pitch after Manchester United win the penalty shoot-out after the game finishes 1-1 during the English League Cup third round football match between Manchester United and Rochdale at Old Trafford in Manchester, north-west England on September 25, 2019. - Manchester United won the game 5-3 on penalties after the game ends 1-1. (Photo by Paul ELLIS / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or 'live' services. Online in-match use limited to 120 images. An additional 40 images may be used in extra time. No video emulation. Social media in-match use limited to 120 images. An additional 40 images may be used in extra time. No use in betting publications, games or single club/league/player publications. /

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯยูไนเต็ดออกสตาร์ตแย่สุดในรอบ 30 ปี อันดับอยู่ที่ 10 ถึงจะห่างท็อปโฟร์แค่ 3 คะแนน แต่การโดนทีมคู่ปรับลิเวอร์พูล ทิ้งกระจุย 12 แต้ม แถมภาพรวมยังเทียบกันไม่ได้ ก็ทำให้แฟนบอลปวดใจ และเริ่มทนไม่ไหว กระแสไม่เอากุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ นับวันยิ่งรุนแรง

ความจริง การเลือกโซลชาร์ให้คุมทีมถาวร เป็นประเด็นที่คนในวงการเห็นว่า บอร์ดบริหารปีศาจแดงคิดผิดตั้งแต่แรก พอผลงานต่ำกว่าเป้าอย่างที่เห็น เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลหลังฉาก จึงต้องร่วมรับผิดชอบอย่างปฏิเสธไม่ได้

บอกตามตรงนะครับ, บอร์ดแมนฯยูฯ ยุคนี้ห่วยจริง อะไรจริง ตัดสินใจแต่ละอย่าง แฟน ๆ ท้อแท้แทบทุกเรื่อง

นโยบายซื้อนักเตะใหม่ก็ไม่เอาไหน ส่วนใหญ่จ่ายค่าตัวแพงเกินจริง กองหน้าปล่อย โรเมลู ลูกากู กับ อเล็กซิส ซานเชซ ไปอยู่อินเตอร์มิลาน แต่ดันไม่หาตัวอื่นมาแทน

เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ สาเหตุอย่างหนึ่งที่แมนฯยูฯจมอยู่กลางตาราง ไม่แรงเหมือนทีมอื่นเขา ก็เพราะไม่มีคนยิงประตูนี่แหละ

กองหน้าที่มีอยู่ ถึงเก่งแต่ก็เปราะบาง มาร์คัส แรชฟอร์ด, อองโตนี่ มักชิอาล เริ่มเจ็บทั้งคู่ ต้องใช้ เมสัน กรีนวู้ด ไอ้หนูวัย 18 ช่วยขัดตาทัพในบางนัด สภาพทีมปัจจุบันขาดสมดุล ตัวเลือกดี ๆ มีน้อย ยิ่งกองหน้าแทบจะไม่มีเลย

อนาคตของกุนซือโซลชาร์จึงน่าเป็นห่วง บอลลีก 3 นัดที่ต้องเยือนนิวคาสเซิล เจอลิเวอร์พูล และเยือนนอริช ภายในเดือนนี้ ถ้าเอาชนะไม่ได้ซักนัด บางทีอาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คิด

ปัญหาคือถ้าปลดโซลชาร์ แล้วจะเอาใครมาแทน กุนซือเก่ง ๆ โปรไฟล์ใหญ่โต ตอนนี้ไม่มีใครว่างซะแล้ว คนที่ยังฟรีสไตล์อย่าง โชเซ่ มูริญโญ่ ก็ไม่มีทางคัมแบ็กแน่นอน

ผมเกิดความคิดแผลง ๆ ว่า ถ้าจนปัญญา แล้วทุกอย่างมันแย่จริง ๆ อาจจะเหลือทางเลือกสุดท้าย…

ไปกราบ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้กลับมาคุมทีมชั่วคราว ช่วยประคองจนจบฤดูกาล

เซอร์ อเล็กซ์ อายุ 77 วางมือมา 6 ปี แต่ก็ยังอยู่เบื้องหลัง เป็นที่ปรึกษาสโมสร และยังเป็นไม้ใหญ่แผ่อิทธิพลปกคลุมทีมตลอดเวลา

เซอร์ อเล็กซ์ ถึงเลิกก็เหมือนไม่เลิก ยังตามดูแมนฯยูฯเกือบทุกนัด การเลือกกุนซือรุ่นหลัง ๆ ป๋าก็เป็นคนแนะนำ เหมือนเป็นคนรับรองว่าจะเอา-ไม่เอา ผ่านหรือไม่ผ่าน

กุนซือที่คุมทีมต่อจากป๋า ก็ไม่มีใครสลัดพ้นร่มเงาของป๋าได้เลยซักคน

ถึงได้คิดบ้า ๆ ขึ้นมาไงครับ, ถ้าหาใครไม่ได้ ก็ไปตาม เซอร์ อเล็กซ์ กลับมาเหอะ ช่วยรักษาการซัก 5-6 เดือน ป๋าน่าจะสู้ไหวอยู่