แมนเชสเตอร์ ซิตี้ “พายเรืออยู่กับที่”

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

 

แมนฯซิตี้ อยู่ในสภาพบอบช้ำเหมือนแพ้สงคราม หลังจากโดนลิเวอร์พูลถล่ม 3-1เรือใบสีฟ้า ยังไม่ถึงกับจม แต่ก็แล่นไม่ไป เร่งไม่ขึ้นเหมือนที่เคยทำได้มาตลอด 2 ปีแล้ว

เพราะในความเป็นจริงก็คือ ซิตี้ชุดนี้ไม่มีอะไรใหม่เลย ถึงเก่งก็เก่งเท่าเดิม เล่นแบบเดิม ๆ ตรงข้ามกับคู่แข่งอย่างลิเวอร์พูล เลสเตอร์ รวมทั้งเชลซี ต่างก็พัฒนา ยกระดับตัวเองขึ้นมาจนไม่มีใครกลัวแมนฯซิตี้เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว

ทุกทีมรู้ดีว่า ซิตี้จะเล่นเร็ว วูบวาบมากในช่วง 30 นาทีแรก แต่ถ้าประคองตัวอยู่ ไม่เสียประตูเร็ว รูปเกมจะเริ่มสูสี เพราะเรือใบสีฟ้าจะค่อย ๆ เบาเครื่องลง ค่อย ๆ ผ่อนเกมไปเอง ทีมไหนตั้งรับเหนียวแน่น มีความยืดหยุ่นสูง รอชิงจังหวะสวนแม่น ๆ จึงมีโอกาสยิงและขโมยแต้มจากซิตี้ได้เหมือนกัน

อย่าลืมว่า แชมป์เก่า อาจจะอันตรายในแนวรุก แต่กองหลังกลับเชื่อใจไม่ได้ ดูคอนทราสต์กันชัดเจน

การบาดเจ็บของ ไอเมอริค ลาป๊อก เซ็นเตอร์ตัวหลัก รวมทั้งแบ็กซ้าย โอเล็กซานเดอร์ ชินเชงโก้ ทำให้แมนฯซิตี้ เสียสมดุล แล้วถ้ามองให้ลึก การขาด แฟงซอง กองปานี อดีตกัปตันที่ย้ายทีมออกไป ก็ถือว่าสูญเสียทั้งผู้นำ และขาดความเก๋าไปพร้อม ๆ กัน

ซิตี้เป็นแชมป์มา 2 ปีติด ไม่ใช่เพราะเล่นบอลเร็ว ยิงถล่มทลายอย่างเดียว แต่ได้ความเก๋าเกม จากกองปานี และ ดาบิด ซิลบา มาช่วยทำแต้มจากเกมยาก ๆ ร่วมด้วยปีนี้ ความเก๋า ความนิ่งของแมนฯซิตี้ ย้ายไปอยู่กับลิเวอร์พูลแทน

หงส์แดงของกุนซือ เยอร์เก้น คล็อป ยกระดับจากทีมบ้าพลัง เด่นแค่ความฟิต ไฮเพรสซิ่ง กลายเป็นทีมที่มีความหลากหลายเทคนิคสูง เล่นบอลโคตะระเก๋า ไปอย่างเหลือเชื่อ

นักเตะลิเวอร์พูล มีตัวเทคนิคจัดจ้านร่วมครึ่งทีม ไล่มาตั้งแต่ เทร้นท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์, ฟาบินโญ่, จินี่ ไวนัลดัม, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่, โม ซาล่าห์ ที่สำคัญคือ ตัวเทคนิคสูงพวกนี้ไม่ใช่แค่เล่นเก๋า ลีลาสวย แต่ยังขยันวิ่ง ช่วยเพรส ไล่บอล เหมือนเครื่องจักร

กระทั่งกุนซือ เยอร์เก้น คล็อป เองก็เก่ง ลุ่มลึกขึ้นตามลูกทีม นัดชนะแมนฯซิตี้ คล็อปเปลี่ยนแท็กติก แก้เกมระหว่างแข่งร่วม 4-5 รอบ ซิตี้มาไม้ไหน ก็ปรับแผนใหม่จนดักทางได้หมด

นี่คือความแตกต่างระหว่างลิเวอร์พูลกับแมนฯซิตี้ในปีนี้ ฝ่ายหนึ่งอัพเกรดแบบก้าวกระโดด แต่อีกฝ่ายกลับอยู่ที่เดิม เล่นแบบเดิม ๆ ไม่มีเซอร์ไพรส์


ถึงฤดูกาลยังเหลืออีกเยอะ แต่ซิตี้คงกลับมาลำบากนะครับ