ลิเวอร์พูล ทีมแห่งปี

Liverpool's players lift the trophy following the 2019 FIFA Club World Cup Final football match between England's Liverpool and Brazil's Flamengo at the Khalifa International Stadium in the Qatari capital Doha on December 21, 2019. (Photo by KARIM JAAFAR / AFP)

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

 

ลิเวอร์พูลเพิ่งคว้าแชมป์สโมสรโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตอกย้ำให้เห็นกันชัด ๆ ว่า ปี 2019 คือ ปีทองของทีมหงส์แดงอย่างแท้จริง

ปีนี้ลิเวอร์พูลกวาด 3 แชมป์ในช่วง 6 เดือนหลัง เริ่มจากแชมเปี้ยน”ส ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ตามด้วยแชมป์สโมสรโลก แม้จะผิดหวังกับการได้แค่รองแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่กลับกลายเป็นว่า อันดับ 2 ของฤดูกาลก่อนดันสร้างแรงกระตุ้นผลักดันให้ทีมยิ่งโกยไปข้างหน้า อัพเกรดให้เก่ง และแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

ลิเวอร์พูลไม่ได้แชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ 30 ปี แต่ด้วยฟอร์มในปัจจุบัน บวกกับแต้มที่ทิ้งอันดับสองเป็น 10 คะแนน ทำให้การรอคอยอันยาวนานน่าจะจบลงในปีใหม่นี้

หงส์แดงของกุนซือ เยอร์เก้น คล็อป พัฒนาจากทีมรองแชมป์ผูกขาด กลายเป็นเบอร์หนึ่งของโลกไปแล้ว ?

ช่วงแรกที่ทำทีม คล็อปตกม้าตายตลอด ลิเวอร์พูลเข้าชิงทั้งลีกคัพ, ยูโรป้า ลีก, แชมเปี้ยน”ส ลีก แต่แพ้หมด จนคนเริ่มสงสัยว่า ตกลงมันของจริงหรือของปลอมกันแน่ (วะ)

จุดเปลี่ยนของทุกอย่างเกิดขึ้นจากเกมนัดเดียว คือ การพลิกกลับมาถล่มบาร์เซโลนา 4-0 แซงเข้าชิงชนะเลิศแชมเปี้ยน”ส ลีก ด้วยประตูรวม 4-3

เกมนั้นทำให้ทุกคนทั้งเชื่อมั่น ทั้งนับถือตัวเองอย่างมหาศาล เป็นครั้งแรกที่ลูกทีมของคล็อปรู้แก่ใจว่า ความยิ่งใหญ่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม หลังจากวันชนะบาร์ซ่า และเข้าไปคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 ลิเวอร์พูลก็เปลี่ยนไป

นักเตะเกือบทั้งทีม เก่งกาจ กลายเป็นโคตรบอล มีทั้งความเหนือชั้น ทั้งแข็งแกร่ง อลิซอน กับ เวอร์จิล ฟานไดค์ เป็นประตูกับกองหลังอันดับ 1 ของโลก เทรนด์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ คือ แบ็กในฝัน จินี่ ไวนัลดัม เป็นมิดฟิลด์จอมเทคนิค ซาดิโอ มาเน่ ก็ก้าวขึ้นเป็นกองหน้าเวิลด์คลาสเต็มตัว

ความยอดเยี่ยมในสนาม ยังส่งผลต่อธุรกิจนอกสนามด้วย เสื้อแข่งชุดเหย้าของหงส์แดง กลายเป็นเสื้อบอลขายดีที่สุดในอังกฤษ ขายได้มากกว่าเสื้อแมนฯยูฯ 3 เท่า แม้แต่เสื้อประตูสีดำของอลิซอน ก็ยังฮิตเว่อร์ ๆ ขายดีกว่าเสื้อชุดเหย้าของทีมอย่างเอฟเวอร์ตัน นิวคาสเซิล หรือเวสต์แฮมซะด้วยซ้ำ

ภาพรวมทั้งหมดชี้ชัดว่า เรากำลังก้าวสู่ยุคทองของลิเวอร์พูล เป็นช่วงที่น่าจะใกล้เคียงกับแมนฯยูไนเต็ดสมัยเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง เล่นยังไงก็เป็นแชมป์

หงส์แดงได้แชมป์พรีเมียร์ ลีกวันไหน ยุคใหม่ก็จะเริ่มต้นในวันนั้น