รอวันฟันแชมป์

Photo by Paul ELLIS / AFP

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกแน่นอน อยู่ที่ว่าจะได้เมื่อไหร่ ช้าหรือเร็วแค่ไหนเท่านั้น

หงส์แดงโกยแต้มทิ้งอันดับ 2 แมนฯซิตี้ ถึง 22 คะแนน เหลือเตะ 13 นัด, 13 นัดนี้ ลูกทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ขอชนะอีกแค่ 6 นัด แต้มก็ขาด คว้าแชมป์ทันที บรรดากองแช่งทั้งหลาย เตรียมทำใจไว้ได้เลย งานนี้รถแห่ลิเวอร์พูลมาแน่ ๆ

6 นัดต่อไปที่หงส์มีคิวลงเตะในลีก คือ 15 ก.พ. เยือนนอริช, 24 ก.พ. เจอเวสต์แฮม ในบ้าน, 29 ก.พ. เยือนวัตฟอร์ด, 7 มี.ค. เจอบอร์นมัธ ในบ้าน, 16 มี.ค. เยือนเอฟเวอร์ตัน และ 21 มีนาคม จะพบกับคริสตัล พาเลซ ที่แอนฟิลด์

ถ้าลิเวอร์พูลชนะรวดทั้ง 6 นัด เกมเจอพาเลซจะเป็นวันคว้าแชมป์ สิ้นสุดการรอคอย 30 ปี หรือหากแมนฯซิตี้เกิดทำแต้มหล่นระหว่างทางไปก่อน หงส์แดงก็อาจได้แชมป์เร็วขึ้น ช่วงเดือนกุมภาฯ ต่อมีนาฯ เรือใบสีฟ้าเจอเกมหนักหลายนัดซะด้วย

ต้องบุกไปเยือนทั้งเลสเตอร์, แมนฯยูฯ และเชลซี เผลอ ๆ ต้นเดือนมีนาคม แฟนหงส์อาจได้กรี๊ดกันแล้ว

สถิติคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเร็วสุด แมนฯยูฯเคยทำไว้ในฤดูกาล 2000-2001 ได้แชมป์ตั้งแต่ 14 เมษายน ปีนี้สถิติมีสิทธิถูกทำลายสูงมาก

นอกจากอาจทำลายสถิติคว้าแชมป์เร็วสุด อีกเรื่องที่ท้าทายสำหรับลิเวอร์พูล คือ การไม่แพ้ในลีกทั้งฤดูกาล เหมือนอย่างที่อาร์เซน่อลเคยทำไว้ในฤดูกาล 2003-2004

ผมว่าเรื่องนี้ถ้าทำได้มันก็เท่ แต่กุนซือเยอร์เก้น คล็อปป์ น่าจะอยากเป็นแชมป์หลาย ๆ ถ้วย มากกว่ามัวไปเน้นสร้างสถิตินะครับ

พรีเมียร์ลีกน่ะได้แน่ ๆ แต่ถ้าบวกกับแชมป์แชมเปี้ยน”ส ลีก อีกสมัย หรืออาจจะรวมเอฟเอคัพ แถมเข้ามา มันดูจับต้องได้มากกว่า ฉลองมันกว่ากันหลายเท่า

ลิเวอร์พูลมีโอกาสโกยแชมป์ เพราะทีมพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นอกจากภาพรวมแข็งแกร่งไร้จุดอ่อน นักเตะยังเก่งทุกคน ไม่ได้มีจุดขายแค่ 3 ตัวรุก ซาล่าห์, มาเน่, ฟีร์มิโน่ หรือการมีประตูกับกองหลังอันดับ 1 อลิซอนกับฟานไดค์ อย่างที่เคยเป็น

ตอนนี้ หงส์แดงจิ้มไปตรงไหนก็เก่งหมด แม้แต่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่เคยดูอ่อนสุดในแดนกลาง ก็ยกระดับเป็นยอดนักเตะที่ทีมขาดไม่ได้ไปแล้ว

กัปตันเฮนโด้อ่านเกมขาด มีความเข้าใจในเกมสูง เหมือนเป็นกุนซือในสนาม เขาเป็นคนแรกที่เข้าเพรสซิ่งเวลาเสียบอล เปิดเกมรุกก็ได้ เป็นตัวที่เชื่อมเกมของลิเวอร์พูลเข้าด้วยกัน

ไม่แปลก ถ้าปีนี้เฮนเดอร์สันจะคว้ารางวัลส่วนตัว พ่วงไปกับแชมป์พรีเมียร์ลีกด้วย