ฮีโร่ บรูโน่

Photo by Paul ELLIS / AFP

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯยูไนเต็ด อาจจะมีฤดูกาลที่ไม่ได้อย่างใจเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่ปีที่เสียเปล่าแน่นอน อย่างน้อยก็ยังได้ ฮีโร่ คนใหม่ บรูโน่ แฟร์นันเดส มาร่วมทีม

มิดฟีลด์ทีมชาติโปรตุเกส เจ้าของค่าตัว 47 ล้านปอนด์ จากสปอร์ติ้ง ลิสบอน ใช้เวลาปรับตัวแค่ 2 นัด ก็ฉายแววเด่น กลายเป็นเพลย์เมกเกอร์ ยกระดับเกมปีศาจแดงให้เหนือ และคมกว่าเดิมชัดเจน

ล่าสุด แฟร์นันเดส ยิง 1 จ่าย 2 นำแมนฯยูฯถล่มวัตฟอร์ดกระจุย 3-0 และยิงตีเสมอเอฟเวอร์ตัน 1-1 เจ้าตัวฟอร์มเฉียบจนแฟน ๆ ตะโกนเรียกชื่อบรูโน่ บรูโน่ ลั่นสนาม

วินาทีนั้น บรูโน่ แฟร์นันเดส แจ้งเกิดแล้ว อนาคตของยูไนเต็ดก็เจิดจ้าขึ้นทันที

ก่อนหน้านี้ แมนฯยูฯของกุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ถึงจะผลงานใช้ได้ เล่นเอาแต้มเก่งพอตัว แต่เกมก็มีมิติเดียว อันตรายเวลาเล่นรับแล้วสวนกลับ

วันไหนต้องบุกใส่คู่แข่งที่มาอุดประตูมักจะปืนฝืด เจาะไม่เข้าเพราะกองหน้าไม่ชัวร์ ตัวเปิดบอลคม ๆ ก็ไม่มี

แต่พอได้บรูโน่ ปัญหาเดิม ๆ แทบจะคลี่คลายไปหมด มิดฟีลด์ตัวนี้เทคนิคสุดยอด เล่นบอลฉลาด ความมั่นใจอยู่ระดับผู้นำ แถมตำแหน่งในสนามยังมีอิสระ เล่นได้ทั้งซ้าย ขวา และตัวกลาง

หมอนี่จ่ายบอลง่าย ๆ แต่มีความหมายทุกลูก นี่คือจุดที่นักเตะแมนฯยูฯคนอื่นทำไม่ได้ แต่บรูโน่เล่นสบาย เพราะคลาสเหนือกว่ากันเยอะ

นับจากนี้ กุนซือโซลชา คงสร้างทีมโดยใช้ บรูโน่ แฟร์นันเดส เป็นศูนย์กลาง ปรับแท็กติกให้พรสวรรค์ของเขามีประโยชน์กับแมนฯยูฯมากที่สุด

ถ้าทุกอย่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีศาจแดงอาจจะติดท็อปโฟร์ ได้ไปแชมเปี้ยน”ส ลีกนะครับ

ด่านทดสอบสำคัญอยู่ในเดือนมีนาคม ซึ่งแมนฯยูฯต้องเจอเกมยากเกือบทั้งเดือนในพรีเมียร์ลีก

1 มี.ค.บุกเยือน เอฟเวอร์ตัน 8 มี.ค. (เสมอ1-1) เปิดศึกดาร์บี้แมตช์กับแมนฯซิตี้ 15 มี.ค.ไปเยือนสเปอร์ส ต่อด้วยเล่นในบ้านเจอจอมพลิกล็อก เชฟฟีลด์ ยูไนเต็ด 21 มี.ค. ถ้าผ่านมีนาคมไปได้สวย ๆ ที่เหลือก็ไม่หนักหนาสาหัสอะไร

แมนฯยูฯมีทีเด็ดอย่าง บรูโน่ แฟร์นันเดส แล้วต้องฮึดสุดตัวแน่ ปีศาจแดงต้องดิ้นสุดชีวิตเพื่อกลับไปเล่นแชมเปี้ยน”ส ลีก เพราะปีก่อนที่หลุดท็อปโฟร์ ทำรายได้สโมสรลดลง 12% แม้ว่าค่าสปอนเซอร์จะเพิ่ม เงินจากแมตช์แข่งขันก็ยังสูง แต่พอตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ทีวีจากบอลยุโรปหายไป 33% รายได้รวมย่อมลดฮวบเป็นธรรมดา

อนาคตของแมนฯยูไนเต็ดจะรุ่งแค่ไหน จึงอยู่ที่ผลงานช่วงปลายฤดูกาลนี้ ถ้าจะให้ชัดก็คือ ฝากชีวิตไว้กับฮีโร่ บรูโน่