หงส์เหี่ยว

REUTERS/Hannah Mckay TPX IMAGES OF THE DAY

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลเครื่องกระตุก แพ้ 3 นัด จาก 4 เกมหลัง ที่ช็อกคือโดนวัตฟอร์ดยำ 3-0 เสียสถิติไม่แพ้ในลีกมา 44 นัดรวด ตามด้วยบุกไปแพ้เชลซี 2-0 ตกรอบเอฟเอคัพอย่างน่าผิดหวัง ก่อนจะกลับมาเอาชนะบอร์นมัธในบ้าน 2-1

สำหรับทีมที่เคยตั้งมาตรฐานไว้สูงลิบ, การวูบในช่วงนี้จึงเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์สุด ๆ

แพ้แอตฯมาดริดในแชมเปี้ยน”ส ลีก แฟน ๆ รับได้ แต่แพ้วัตฟอร์ดกับเชลซี 2 นัดหลัง ลิเวอร์พูลเล่นไม่เป็นลิเวอร์พูล มาตรฐานหลุดกระเจิดกระเจิง

ถ้าหงส์แดงนำแมนฯซิตี้ในตารางอันดับพรีเมียร์ลีกแค่ 6-7 แต้ม มีหวังปั่นป่วนแน่ แต่พอมันห่างถึง 22 แต้ม โอกาสเป็นแชมป์บอลลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี ย่อมไม่สะเทือน ลิเวอร์พูลขอแค่ชนะอีก 4 นัด ทำ 12 แต้มใน 10 นัดสุดท้าย ทุกอย่างก็จบ ฉลองแชมป์ได้ทันที

ดูแล้วไม่มี เท กระจาด ไม่มีรายการหน้าแหกระดับโลกเกิดขึ้นแน่นอน

แชมป์พรีเมียร์ลีกไม่ใช่ปัญหา ที่น่าสนใจกว่าคือ หงส์แดงจะคืนฟอร์มกลับมาลุ้นเข้ารอบแชมเปี้ยน”ส ลีกได้ไหม

ลิเวอร์พูลจะเตะแชมเปี้ยน”ส ลีก รอบ 16 ทีม นัดที่ 2 กับแอตฯมาดริด 11 มีนาคม นัดแรกไปแพ้มา 1-0 นัดสองถึงได้เล่นในบ้าน ก็ใช่ว่าจะชนะง่าย ๆ เพราะดันมาเตะในช่วงตกที่สุดของตัวเองพอดี

หงส์แดงที่ชนะทีมอื่นกราวรูด เป็นเพราะเกมทำงานเหมือนเครื่องจักร หน้า-กลาง-หลังสอดรับกันอย่างเป็นจังหวะ แต่ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา จังหวะของลิเวอร์พูลเสียสมดุล ไม่เนียน ไม่กระชับเหมือนเดิม

จุดสำคัญคือการขาดกัปตันทีม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่เจ็บเอ็นเข่า เฮนโด้นอกจากเป็นผู้นำ ยังเป็นตัวเชื่อมเกมเข้าด้วยกัน เป็นคนแรกที่เข้าเพรสซิ่งเมื่อทีมเสียบอล เปลี่ยนจากรับเป็นรุกฉับพลัน ซึ่งเป็นหัวใจในเกมของหงส์แดงมาตลอด

พอไม่มีกัปตันเฮนโด้ หงส์แดงก็รวนไปหมด ฟาบินโญ่เล่นแทนไม่ได้ เพราะเพิ่งหายเจ็บ ร่างกายไม่เข้าที่ นอกจากเชื่องช้าแล้วยังขาดลูกหนัก กองหน้าโรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ที่เคยขยัน ช่วยไล่ ช่วยเชื่อม ก็ดันฟอร์มตกซะอีก

พอตัวไล่ข้างหน้า ไล่ช้าลง เล่นเบาลง ข้างหลังก็อ่วม กระทั่งกองหลังที่เก่งที่สุดในโลก เวอร์จิล ฟานไดจ์ก ยังออกอาการเมาหมัด ไม่ใช่ฟานไดจ์กคนเดิม

สภาพอมโรคของลิเวอร์พูลตอนนี้ เอาชนะแอตฯมาดริดยากนะครับ เว้นแต่ว่ากัปตันเฮนโด้จะฟิตกลับมาทัน และกุนซือเยอร์เก้น คล็อปป์ ร่ายมนตร์เสกหงส์แดงทีมเดิมคืนมา

นี่คือช่วงที่จะตัดสินว่า ลิเวอร์พูลจะเป็นได้แค่แชมป์พรีเมียร์ลีกอีกหนึ่งทีม หรือจะเป็นแชมเปี้ยนผู้สร้างปรากฏการณ์

และนี่คือ เสน่ห์ของลิเวอร์พูล ที่ไม่เคยได้อะไรง่าย ๆ มันต้องมีเหตุให้ลุ้น ให้เสียวได้ทุกทีซิน่า !