โอลิมปิกเพื่อใคร?

Photo by Tomohiro Ohsumi/Getty Images

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ยูฟ่าตัดสินใจเลื่อนยูโร 2020 ไปแข่งปีหน้า ทำให้บอลลีกยุโรปสามารถโยกโปรแกรมที่เตะค้างอยู่มาแข่งให้จบฤดูกาล ดูแล้วทุกอย่างน่าจะลงเอยด้วยดีภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ยูโรแก้ปัญหาของตัวเองไปแล้ว ที่เหลือคือโอลิมปิกโตเกียว

ญี่ปุ่นเจ้าภาพยืนยันหนักแน่นว่าจะแข่งได้ตามกำหนดเดิม 24 ก.ค.-9 ส.ค. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ก็ช่วยหนุนหลัง โธมัส บั๊ค ประธาน IOC บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โอลิมปิกเหลือเวลาอีก 4 เดือน ทุกอย่างน่าจะเป็นไปตามแผนเดิม

แต่ในมุมของนักกีฬา ประเด็นสำคัญไม่ใช่ 4 เดือนข้างหน้า ปัญหามันอยู่ที่ปัจจุบัน ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ โอลิมปิกอาจจะแข่งได้ แต่นักกีฬาไม่มีความพร้อมแน่ ช่วงโควิด-19 ระบาด หลายชาติประกาศปิดเมืองไปซ้อมที่สนามไม่ได้ หลายคนออกจากบ้านยังไม่ได้ แล้วจะเอาสนามไหนไปล่าเหรียญทอง

แค่ใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็ลำบากแล้ว ยังไม่ต้องพูดถึงความเสี่ยงที่จะไปติดไวรัส หรือเอาไวรัสไปแพร่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งล้วนมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น

อเลฮานโดร บลังโก้ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิก สเปน เรียกร้องให้ IOC เลื่อนโอลิมปิกโตเกียว เพื่อความเสมอภาคของนักกีฬา

นายบลังโก้ยอมรับว่า ถ้าแข่งตามกำหนดเดิม นักกีฬาของสเปนจะเสียเปรียบมาก เพราะสมรรถภาพร่างกายไม่ถึง ซ้อมไม่ได้ เตรียมตัวไม่ดี ถ้าไปแข่งก็เท่ากับไปแพ้

เรื่องนี้ กระทั่งรองนายกฯญี่ปุ่น ทาโร่ อาโสะ ยังออกปากว่าถึงโอลิมปิกแข่งได้ แต่จะมีประโยชน์อะไร ถ้านักกีฬาส่วนใหญ่ไม่มา หรือมาแบบมาตรฐานต่ำ ก็ถือว่าแย่พอกัน

สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ เพิ่งสำรวจความเห็นประชาชนไม่กี่วันก่อน ก็พบว่าคนญี่ปุ่นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าโอลิมปิก โตเกียว ต้องเลื่อนแข่งแน่ ๆ

แล้วทำไม รัฐบาลยังฝืนกระแส ยืนยันจะจัดต่อให้ได้ ?

คำตอบคือ งานนี้เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี และลงทุนไปมหาศาล รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการแสดงให้ชาวโลกเห็นว่า เอาชนะโควิด-19 ได้ นายกรัฐมนตรี นายชินโซ อาเบะ อยากโชว์ความโมเดิร์น ไฮเทค ของประเทศสู่สายตาชาวโลก ถึงขั้นรวมพลังชาวบ้าน ระดมทุนจากภาคธุรกิจให้ร่วมสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มกำลัง

ญี่ปุ่นใช้งบฯจัดโอลิมปิกคราวนี้สูงเกือบ 1 หมื่น 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4 แสนกว่าล้านบาท) รวบรวมบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ ถึง 60 บริษัท มาร่วมลงขันเป็นสปอนเซอร์ แถมเป็นสปอนเซอร์แนวช่วยชาติแทบจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษ บางเจ้าถึงกับหลุดปากว่าจ่ายเงินไปมากมาย แต่ไม่ได้อะไรเลย

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มสุดตัว นายกฯอาเบะ เชื่อว่างานนี้จะทำเงินเข้าประเทศ 3 ล้านล้านเยน เรื่องจะให้ยกเลิกโอลิมปิกจึงไม่มีอยู่ในความคิด หรือกระทั่งเลื่อนแข่งก็ถือว่าเสียหน้า

แต่กระแสกดดันจากทั่วโลกที่ถาโถมเข้าใส่ ก็ทดสอบความมั่นใจของญี่ปุ่นอย่างหนัก

คำถามว่า ยูโรยังเลื่อนแล้วทำไมโอลิมปิกจะเลื่อนไม่ได้ นับวัน ยิ่งมีพลัง

ญี่ปุ่นจะฝืนไปได้แค่ไหน น่าสนใจนะครับ