หมดยุคเจ้าบุญทุ่ม

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลลีกยุโรปโดนพิษโควิด-19 เล่นงานจนจบฤดูกาลไม่ลง ลีกส่วนใหญ่เลื่อนแข่งถึงปลายเดือนเมษายน แต่ในความเป็นจริงก็รู้กันอยู่ว่าทุกอย่างยังไม่พร้อม มีหวังเลื่อนต่อค่อนข้างแน่

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ถูกจับตามอง คาดว่าน่าจะกลับมาเตะได้ประมาณต้นเดือนมิถุนายน เคลียร์โปรแกรม 10 นัดสุดท้าย ให้จบภายในเวลาเดือนครึ่ง

ย้ำว่าเขาพยายามจะแข่งให้จบ ไม่ตัดสินให้ฤดูกาลนี้เป็นโมฆะ ไม่งั้นจะรวนกันไปทั้งระบบ และมีสิทธิเกิดความวุ่นวายจากแฟนบอลได้

เชื่อว่ากว่าพรีเมียร์ลีกจะรูดม่านปิดฉาก น่าจะเกือบปลายเดือนกรกฎาคม มีเวลาพักช่วงซัมเมอร์ ไม่ถึงเดือนก็กลับมาแข่งฤดูกาลใหม่ต่อทันที

พอช่วงห่างระหว่างซีซั่นเหลือน้อย ทุกสโมสรจึงต้องปรับตัว ปรับแผนการทำทีมใหม่หมด

ความต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้ามองว่าเศรษฐกิจช่วงนี้ดิ่งเหวเพราะวิกฤตไวรัส ทีมส่วนใหญ่น่าจะรัดเข็มขัด เน้นใช้นักเตะที่มีอยู่มากกว่าจะไปทุ่มทุนซื้อตัวใหม่มาเพิ่ม

ชีวิตเปลี่ยนไปแล้วนะครับ ทีมพรีเมียร์ลีกอย่างแมนฯยูฯ, แมนฯซิตี้, เชลซี, ลิเวอร์พูล อาจจะร่ำรวย แต่ก็ไม่กล้าใช้เงินมากมายแบบเมื่อก่อน โควิด-19 ทำให้สถานะการเงินไม่มีความแน่นอน ทุกทีมรายได้ลดลง เพราะคนใช้เงินน้อยลง แฟนบอลตกงานเพียบ สปอนเซอร์ก็ชะลอการลงทุนในช่วงนี้

เรื่องที่จะได้เห็นทีมยักษ์ทุ่มเงิน 100 ล้านปอนด์ ซื้อซูเปอร์สตาร์แล้วจ่ายค่าเหนื่อยแพง ๆ สัปดาห์ละ 2 แสน หรือ 3 แสนปอนด์ น่าจะเกิดขึ้นยาก

ถ้าเน้นใช้ของเดิม ตัวเดิม ๆ ไปก่อน พรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้าก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก

ลิเวอร์พูลยังเป็นลิเวอร์พูล แมนฯซิตี้ยังเป็นแมนฯซิตี้ แย่งแชมป์กันต่อสองทีม ส่วนแมนฯยูฯกับเชลซีที่มีข่าวว่าจะทุ่ม 100 ล้านปอนด์ ซื้อ เจดอน ซานโช่ ปีกทีมชาติอังกฤษจากดอร์ทมุนด์ เอาเข้าจริงก็น่าจะตกลงกันลำบาก ไหนจะมีเวลาน้อย ไหนจะต้องจำกัดงบฯอีก

ถ้าพรีเมียร์ลีกประกาศลดเงินเดือนนักเตะเมื่อไหร่ โอกาสที่ซานโช่จะกลับมาเล่นในอังกฤษก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

เศรษฐกิจช่วงนี้เป็นช่วงตั้งรับ ประคองตัว และอาจจะลากยาวไปเป็นปี ๆ

ยุคเงินสะพัดในตลาดนักเตะคงไม่ได้เห็นกันอีกนาน