เราจะอยู่กันยังไง?

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลลีกทั่วโลกเจอพิษโควิด-19 จนหาความแน่นอนไม่เจอ ไม่มีใครรู้ว่าจะกลับมาแข่งต่อได้เมื่อไหร่

ในความเป็นจริง, ช่วงครึ่งปีที่เหลือ ไม่ควรมีกีฬาอะไรแข่งทั้งนั้นแหละ เชื้อโควิดจะเป็นภัยกับชาวโลกไปอีกนาน ถึงอัตราการติดเชื้อจะลดลงในบางประเทศ แต่ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน ไม่มียารักษาโดยตรง สังคมก็ยังต้องเว้นระยะห่างเพื่อเซฟตัวเองต่อไป

บอลลีกยุโรปที่พยายามดิ้นรนจะเล่นให้จบฤดูกาล มีเหตุผลเดียวคือทำเพื่อความอยู่รอด เล่นเพื่อไม่ให้โดนตัดเงินลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทีวี เล่นเพื่อไม่ให้สปอนเซอร์ถอน

ถ้าเสียรายได้ส่วนนี้ไป หลายทีมอาจเจ๊งถึงขั้นล้มละลาย มันก็เลยต้องหาทางแข่งให้จบ ต่อให้เล่นสนามเปล่าไม่มีคนดูก็ต้องทำ

แนวโน้มของบอลลีกใน 6 เดือนที่เหลือ จะเหมือนกันหมด คือ เล่นแบบปิดสนาม เน้นถ่ายทอดสด รักษาสัญญาลิขสิทธิ์ทีวีเอาไว้

ฟุตบอลไทยลีกก็เป็นแบบนี้ ลีกไทยทุกดิวิชั่นเลื่อนแข่งจนถึงเดือนกันยายน เตะข้ามปีไปจบเอาพฤษภาคม มั่นใจว่าการเลื่อนเตะยาวนานร่วม 5 เดือน จะหนีโควิดได้และฤดูกาลนี้จะไม่เป็นโมฆะ

ผมว่าสมาคมฟุตบอลใจถึง และคิดถูก แต่ปัญหาคือ 5 เดือนที่เว้นวรรค ทีมในไทยลีกจะอยู่ยังไง เอาตัวรอดกันได้หรือเปล่า ยิ่งถ้าสปอนเซอร์ถอน ขอลดเงินสนับสนุน หรือทรูวิชั่นส์เกิดไม่จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดขึ้นมา รับรองว่ายุ่งแน่

ทรูมีกำหนดจ่ายเงินงวด 2 เดือนกรกฎาคม ตรงนี้คือการชี้ชะตาทีมไทยลีกนะครับ

สโมสรไทยอยู่ได้ด้วยเงินสปอนเซอร์ กับเงินจากทรูวิชั่นส์ แต่ละทีมใช้ต้นทุนเยอะ เพราะจ่ายค่าเหนื่อยให้นักเตะสูงเกินจริง ตัวทีมชาติดัง ๆ รับเงินเดือนละ 6-7 แสนบาท ต่างชาติบางคนได้เกือบล้าน จ่ายกันเว่อร์ทั้งที่สโมสรหาตังค์ได้ไม่เท่าไหร่ ถึงช่วงนี้จะลดเงินเดือน 50% ก็ยังต้องแบกภาระหนักมาก

ถ้าไม่นับเงินสปอนเซอร์กับลิขสิทธิ์ทีวี คิดเฉพาะรายได้จากค่าตั๋วกับขายเสื้อบอล ทีมส่วนใหญ่แทบไม่พอยาไส้ อยู่ไม่ไหวแน่นอน

แล้วอย่าลืมว่า ถึงกลับมาแข่งได้เดือนกันยายน ก็อาจจะต้องเตะแบบสนามปิด ขายตั๋วให้คนดูไม่ได้อีก

บ้านเราไม่เหมือนญี่ปุ่นที่เขามีงบฯส่วนกลางช่วยเหลือ สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นจัดตั้งกองทุนแก้วิกฤตทีมในเจลีก โดยให้แต่ละสโมสรสามารถกู้เงินจากสมาคมไปต่อชีวิตตัวเอง ทีมในลีกสูงสุดเจลีก 1 กู้ได้สูงสุด 350 ล้านเยน ระยะเวลาชำระหนี้ขยายจาก 1 ปี เป็น 3 ปี

สมาคมฟุตบอลไทยไม่มีเงินขนาดนั้น แต่ละสโมสรจึงต้องหาทางรอดกันเอาเอง

น่าห่วงคือ ตอนนี้อาจจะยืมจมูกคนอื่นหายใจไม่ได้ด้วย แล้วเราจะอยู่กันยังไง (วะ)