ปลดล็อกบอลเยอรมัน

Photo by Christof STACHE / AFP

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

บุนเดสลีก้า เยอรมัน เป็นลีกใหญ่ลีกแรกของยุโรปที่กลับมาแข่งต่อ หลังจากรัฐบาลยอมคลายล็อกอนุญาตให้เริ่มเตะได้ ตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป

การคัมแบ็กของบุนเดสลีก้า คือสัญญาณบวก มีผลอย่างมากต่อลีกอื่น มันช่วยลดความกดดันเรื่องยกเลิกฤดูกาลไปเกือบหมด

ตอนที่ลีกฝรั่งเศสกับเนเธอร์แลนด์ประกาศเลิกแข่ง ตัดจบซีซั่น ความกังวลว่าอาจจะต้องเลิกตาม ๆ กัน แผ่กระจายไปทั่วยุโรป แต่เมื่อลีกเยอรมันตัดสินใจเดินหน้าชน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลาลีก้า สเปน รวมทั้งกัลโช่ฯ อิตาลี ย่อมก้าวเดินตาม และพร้อมรับความเสี่ยงที่จะตามมา

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การผ่อนปรนให้เริ่มแข่งกีฬา, แต่ละชาติที่คลายล็อกดาวน์ประเทศต่างรู้อยู่แก่ใจว่า ตัวเลขผู้ติดโควิดมีสิทธิกลับมาเพิ่ม แต่เขาเลือกที่จะเดินหน้า เลือกให้ชีวิตดำเนินต่อไป

รัฐบาลยังดูแล แต่คนต้องดูแลตัวเองมากกว่า เพราะอย่างน้อยก็เห็นตัวอย่าง และมีบทเรียนมาแล้วว่าควรทำตัวยังไง

บอลเยอรมันที่จะกลับมาแข่งต่อ ก็เตรียมแผนดูแลความปลอดภัยให้นักเตะกับทีมงานอย่างเข้มงวดนะครับ

แน่นอนว่า บอลทุกคู่แข่งสนามปิด ไม่ให้คนดู บุนเดสลีก้าแต่ละนัดกำหนดให้มีคนอยู่บริเวณสนามไม่เกิน 322 คน เป็นนักเตะ, สตาฟโค้ช, เจ้าหน้าที่สนาม, นักข่าว, เด็กเก็บบอล และทีมงานถ่ายทอดสดเท่านั้น

เขากำหนดโซนให้แยกกันอยู่ 3 โซน อยู่ในพื้นที่สนามแข่งได้ 98 คน อยู่บนอัฒจันทร์ 115 คน อีก 109 คนให้อยู่รอบนอกของสนาม

นักฟุตบอลโดนตรวจหาเชื้อทุก ๆ 2-5 วัน และต้องกักตัวก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ 1 อาทิตย์ แฟน ๆ ที่อาจตามมาเชียร์หน้าสนาม ทางตำรวจก็เตรียมแผนรับมือไว้เรียบร้อย เชื่อว่าเอาอยู่

เรื่องการเล่นในสนามปิด ซึ่งกลัวกันว่าจะเงียบเหงา ไร้อารมณ์ร่วม แต่ละทีมแก้ปัญหาด้วยการทำป้ายคาร์ดบอร์ดรูปแฟนบอล เอามาตั้งไว้บนอัฒจันทร์ คาร์ดบอร์ดนี้ถ้าใครอยากเอาหน้าตัวเองมาติด เหมือนได้มาดูจริงก็จ่ายตังค์ซื้อได้ สโมสรจะพรินต์รูปหน้าเอาไปติดให้ กลายเป็นธุรกิจใหม่ หาเงินช่วยทีมเพิ่มอีกทาง

ยิ่งกว่านั้นยังมีแอปสร้างเสียงเชียร์เสมือนจริง ชื่อแอป myapplause แฟนบอลที่โหลดไปใช้ สามารถเลือกเสียงเฮ, เสียงปรบมือ, เสียงร้องเพลงเชียร์ หรือเสียงเป่าปากจากในแอป แล้วเสียงที่กดเลือกจะคอนเน็กต์กับระบบในสนาม ไปดังในสนามตอนแข่งจริงแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ

เชื่อว่าถึงแข่งสนามเปล่า แต่นักเตะกับคนดูทางทีวีคงไม่เหงาหู หรือหลับคาจอแน่นอน นี่คือลุกใหม่ของกีฬายุคโควิด ซึ่งเราจะได้เห็นเป็นครั้งแรกในฟุตบอลเยอรมัน