หลับคาจอ

Photo by Heinz Buese / POOL / AFP) / DFL REGULATIONS PROHIBIT ANY USE OF PHOTOGRAPHS AS IMAGE SEQUENCES AND/OR QUASI-VIDEO

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

บุนเดสลีกา เยอรมัน กลับมาแข่งใหม่เรียบร้อย ถือเป็นเรื่องดีของฟุตบอลยุโรปที่น่าจะได้เล่นจนจบฤดูกาล

แต่ในมุมที่บอลแข่งสนามปิด ไม่ให้คนดู เน้นถ่ายทอดสด ให้ชมที่บ้านอย่างเดียว โปรดักชั่นของบอลเยอรมันเท่าที่เห็น ยังสอบไม่ผ่านนะครับ

มันดูว่างเปล่า แห้งแล้ง เหมือนบรรยากาศในสนาม ซึ่งตามหลักของความเป็นรายการเอ็นเตอร์เทนทางทีวี มันทำแค่นี้ไม่ได้

การถ่ายทอดสดฟุตบอลทางทีวี ไม่เหมือนไปดูฟุตบอลที่สนาม เวลาคุณอยู่ในสนาม หัวใจคือบรรยากาศการมีส่วนร่วม ได้เรื่องความ “อิน” เราบิลด์ตัวของเราเอง ถึงรายละเอียดในเกมจะหายไป รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้บ้าง ยิงเข้าบางลูกก็ดูไม่ทัน แต่ได้อารมณ์ร่วมมาทำให้สนุก

ขณะที่บอลทางทีวี คนดูเห็นแค่ภาพจากจอ 4 เหลี่ยม ได้บรรยากาศน้อยกว่ามาก ยิ่งเป็นบอลช่วงโควิด ไม่มีคนดูในสนาม ความน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งหายไป สนามขาดเสียงเชียร์ มีแต่เสียงสตาฟโค้ชตะโกนสั่งเกม ภาพรวมของบอลเยอรมันถ่ายทอดทีวีจึงแทบไม่ต่างจากดูบอลซ้อม น่าเบื่อชะมัด

ขนาดคู่ดอร์ทมุนด์-ชาลเก้ กับโคโลญจน์เจอไมน์ซ ซึ่งเตะกันสนุกทั้ง 2 เกม ผมดูไปซักพักยังเผลอหลับ แล้วก็งีบเป็นช่วง ๆ ตามตลอด 90 นาที ไม่ไหวจริง ๆ

ตรงนี้โปรดักชั่นทีวีต้องช่วยด้วย เพราะฟุตบอลแข่งสนามเปล่า ขายตัวเองเพียว ๆ ไม่ได้ ทีวีต้องหาลูกเล่นมาบิลด์เพิ่มความสนุก ความน่าสนใจให้คนดู

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เตรียมกลับมาแข่งเดือนหน้า คงเห็นตัวอย่างความจืดของบอลตู้เยอรมัน เลยวางแผนจะหาอะไรใหม่ ๆ เป็นสีสันให้ช่วงถ่ายทอดสด

มีข่าวว่าเขาจะเอากล้องไปเก็บภาพบรรยากาศในห้องแต่งตัว เจาะให้คนดูเห็นเบื้องลึกก่อนแข่ง พอพักครึ่งก็จะมีสัมภาษณ์กุนซือ หรือนักเตะ คล้าย ๆ กับทีวีอเมริกา ที่ถ่ายทอดสดอเมริกันฟุตบอล

ตอนแรก ทางอังกฤษอยากเอาไมโครโฟนไปติดตรงม้านั่งข้างสนาม กะให้คนดูฟังเสียงกุนซือกับสตาฟโค้ชสั่งการแก้เกมชัด ๆ เสียดายที่ไอเดียนี้ต้องพับไป เพราะคาดว่าซาวนด์ที่ได้ยินน่าจะเต็มไปด้วยคำหยาบ เป็นคำพูดที่เขาใช้กระตุ้นกันในเกม แต่ไม่เหมาะที่จะให้ผู้ชมทางบ้านได้ยิน

ฟุตบอลจะกลายเป็นรายการติดเรต ทำเด็กและเยาวชนเสียคนไปตาม ๆ กัน !

แต่ทั้งหมดก็เป็นความพยายามเติมชีวิตชีวาให้บอลตู้ยุคโควิด ซึ่งผมยืนยันอีกทีว่า ต้องเยอะกว่าเดิม จะถ่ายแค่เกมเพียว ๆ ทำแบบที่เคยทำมาก่อนไม่ได้

ยิ่งคาดว่าบอลอาจต้องแข่งแบบไม่มีคนดูไปอีกเป็นปี โปรดักชั่นทีวียิ่งต้องหาทางขายของให้เฉียบ ไม่งั้นเรตติ้งอาจจะดิ่งในระยะยาวนะครับ