เชลซี รวยจริง!

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

 

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างแรงกับตลาดนักเตะทั่วโลก ลิเวอร์พูลไม่กล้าซื้อ ติโม่ แวร์เนอร์ ทั้งที่ค่าตัวไม่ถึง 60 ล้านปอนด์ เรอัล มาดริด กับบาร์เซโลน่า ก็คงไม่กล้าเทงบฯลงในตลาดเหมือนที่เคยทำ แต่เชลซี สิงห์น้ำเงินแห่งพรีเมียร์ลีก กลับทำได้ ผงาดขึ้นเป็นเจ้าบุญทุ่มของยุโรป อย่างไม่น่าเชื่อ


เชลซีสวนกระแสโควิด ด้วยการซื้อ ฮาคิม ซีเย็ค ปีกจอมลุยจากอาแอ็กซ์ 36 ล้านปอนด์, เป็นเต็งหนึ่งที่จะได้ ติโม่ แวร์เนอร์ จากไลป์ซิก 53 ล้านปอนด์, พร้อมทุ่ม 75 ล้าน ล่าตัว ไคล์ ฮาแวทซ์ ยอดดาวรุ่งเยอรมันจากเลเวอร์คูเซ่น แถมยังลุ้นซื้อ เบน ชิลล์เวลล์ แบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษ จากเลสเตอร์ ในราคา 60 ล้านปอนด์

ถ้ารวบหมดทุกคน สิงห์น้ำเงินต้องใช้เงินเกิน 200 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าบ้าไปแล้วในช่วงเศรษฐกิจวูบแบบนี้

เอาตังค์มาจากไหนเยอะแยะ?

เชลซีอั้นมาปีนึงไงครับ ซัมเมอร์ที่แล้วโดนฟีฟ่าลงโทษ ห้ามซื้อนักเตะเพราะทำผิดกฎเซ็นสัญญากับผู้เล่นต่างชาติ อายุไม่ถึง 18 ปี ตอนแรกโดนแบน 2 ช่วงตลาดซื้อขาย ตอนหลังได้ลดโทษเหลือช่วงเดียว แต่ก็ส่งผลให้ทีมต้องปรับนโยบาย ดันเด็ก ๆ ดาวรุ่งขึ้นมาเล่นชุดใหญ่เพื่อขัดตาทัพไปพลาง ๆ

ที่ไหนได้ เด็กเชลซีดันแจ้งเกิดกันเพียบ ตั้งแต่กองหน้า แทมมี่ เอบราแฮม มิดฟิลด์ เมสัน เมาท์ กับ คัลลั่ม ฮัดสัน โอดอย รวมทั้งกองหลัง รีซ เจมส์

ภายใต้การนำของกุนซือ แฟรงค์ แลมพาร์ด, เด็ก ๆ พวกนี้โตเร็วพรวดพราด 3 คนแรกถึงขั้นติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ไปแล้ว

การโดนฟีฟ่าแบนแทนที่จะเป็นจุดดับ กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอนาคตใหม่ ทีมค้นพบดาวรุ่งฝีเท้าเยี่ยม ยิ่งกว่านั้นยังมีงบฯเก่าเอามาโปะเป็นเงินก้อนโต พร้อมทุ่มซื้อตัวดัง ๆ ในช่วงที่ทีมอื่นเขาต้องประหยัดกัน พลิกวิกฤตเป็นโอกาสอย่างเหลือเชื่อ

ทีมงานคนหนึ่งที่เหมือนปิดทองหลังพระ คือ ผู้อำนวยการสโมสร มาริน่า กรานอฟสคาย่า มาริน่าทำหลายอย่างแทนเจ้าของทีม โรมัน อบราโมวิช ที่มีปัญหาวีซ่าเข้าอังกฤษไม่ได้ เธอคือผู้อยู่เบื้องหลังการซื้อ-ขายนักเตะที่ทำกำไรมหาศาลให้เชลซี

ปล่อยตัวเก่งอย่าง ดาวิด ลุยซ์, ดีเอโก้ คอสต้า, เนมันย่า มาติช, ออสการ์ และ เอเดน อาซาร์ ได้เงินรวมกันถึง 300 ล้านปอนด์

เป็น 300 ล้านปอนด์ที่มีแต่ได้กับได้ นอกจากทีม ไม่เสียศูนย์ เพราะมีดาวรุ่งขึ้นมาเล่นแทน ยังทำกำไรเข้าสโมสรเป็นกอบเป็นกำ

จากปกติที่รวยอยู่แล้ว ตอนนี้เชลซีพุ่งขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง ในตลาดซื้อขายของพรีเมียร์ลีก หรือความจริง อาจเป็นหนึ่งในทีมที่รวยที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันก็ว่าได้

ว่ากันว่าฤดูกาลหน้า เชลซีน่าจะแซงแมนฯซิตี้ ขึ้นมาเป็นคู่ปรับลุ้นแชมป์กับลิเวอร์พูลเต็มตัว !